บุกจับไกด์เถื่อน 130 คน คาห้องสัมมนาขายตรง ย่านเหม่งจ๋าย

อาชญากรรม
23 เม.ย. 60
15:26
1,869
Logo Thai PBS
บุกจับไกด์เถื่อน 130 คน คาห้องสัมมนาขายตรง ย่านเหม่งจ๋าย
ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 บุกจับกลุ่มไกด์เถื่อนขณะสัมมนาวิธีขายตรงที่โรงแรมย่านเหม่งจ๋าย พบมีทั้งต่างชาติและคนไทย รวม 130 คน

วันนี้ (23 เม.ย.2560) ตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วยตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าควบคุมตัวผู้เข้าอบรมวิธีการขายตรงและการทำหน้าที่ผู้นำเที่ยว (ไกด์) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสัญชาติจีน เมียนมา และคนไทย 130 คน ขณะกำลังสัมมนาที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเหม่งจ๋าย กรุงเทพฯ หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการจัดอบรมมัคคุเทศน์โดยไม่ได้รับอนุญาตและสัมมนาการขายตรงในพื้นที่กรุงเทพฯ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการอบรมสัมมนาขายตรงในลักษณะธุรกิจผู้นำเที่ยวที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากอาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวนเฉพาะคนไทย ส่วนการนำสินค้ามาแนะนำเพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ นอกจากนี้ตำรวจเตรียมตรวจสอบว่าสินค้าดังกล่าวมีคุณภาพหรือไม่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากตรวจสอบพบว่าผู้ใดอยู่ในประเทศเกินกว่ากฎหมายกำหนดจะถูกดำเนินคดีทันที ส่วนกลุ่มที่ไม่มีหนังสือเดินทางจะดำเนินคดีในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมตรวจสอบรายละเอียดเอกสารต่างๆ ของการสัมมนาว่าเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการอบรมอาชีพมัคคุเทศก์หรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจะแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่กระทำผิด ฐานทำอาชีพมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

เบื้องต้น ตำรวจคัดแยกผู้ร่วมสัมมนาออกเป็นกลุ่มเพื่อตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศ ส่วนคนไทยจะตรวจสอบเลขบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากพบว่าส่วนใหญ่พูดและเขียนภาษาไทยไม่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง