สคบ.จ่อขึ้นทะเบียน "ธุรกิจขายตรง"ทุกรายสกัดหลอกลวง

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 60
11:00
649
Logo Thai PBS
สคบ.จ่อขึ้นทะเบียน "ธุรกิจขายตรง"ทุกรายสกัดหลอกลวง
สคบ.เตรียมเรียกผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรงทุกราย มาขึ้นทะเบียนรอบใหม่ หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ พร้อมทั้งเตรียมใช้เกณฑ์วางหลักประกันก่อนจดทะเบียน เพื่อสกัดปัญหาผู้บริโภคถูกหลอกลวง

วันนี้(15 พ.ค.2560) พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. กล่าวว่า จากปัญหาการหลอกลวงในธุรกิจขายตรง ซึ่งพบปัญหาร้องเรียนมากขึ้น และมีมูลค่าความเสียหายเพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้ทาง สคบ.เตรียมออกประกาศให้ผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงทุกราย เข้ามารายงาน และชี้แจงรายละเอียดการทำธุรกิจกับสคบ.ใหม่อีกครั้ง เพราะหลังจากที่ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ สคบ.ต้องปรับปรุงข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจทั้งหมด

ตั้งแต่การตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจ การขอให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้ามายืนยันตัวตน ยืนยันการทำธุรกิจ แสดงแผนงานที่ชัดเจนแสดงสินค้าและบริการที่จะทำการขายชัดเจน รายงานให้สคบ.รับทราบเป็นข้อมูล เพื่อป้องกันคนที่ไม่หวังดีแฝงตัวเข้ามาหลอกลวงผู้บริโภคในลักษณะของแชร์ลูกโซ่ ซึ่งสคบ.จะแจ้งระยะเวลาให้ผู้ประกอบธุรกิจขายตรง เข้ารายงานตัวกับ สคบ.อีกครั้ง

สำหรับ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรงฉบับใหม่ ยังบังคับให้ผู้ประกอบธุรกิจ ต้องวางเงินประกันไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือพันธบัตร ก่อนจดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรง ซึ่งเงินประกันจะนำมาใช้เมื่อเกิดกรณีพิพาท หรือมีผู้บริโภคร้องเรียนเรียกค่าเสียหาย หากตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบธุรกิจมีความผิดจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง