"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก "ฮาวาร์ด"

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 60
14:45
371
Logo Thai PBS
"มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก"  รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จาก "ฮาวาร์ด"
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานบริษัทเฟซบุ๊ก รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ซึ่งเขาเคยศึกษาเมื่อ 12 ปีก่อน แต่ลาออกมาเพื่อพัฒนาเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

วันนี้ (26 พ.ค.2560) มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานบริษัทเฟซบุ๊ก ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษา ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา โดยกล่าวติดตลกว่า บัณฑิตจบใหม่เหล่านี้ทำในสิ่งที่เขาทำไม่ได้ ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ร่วมพิธีทั้งงาน เนื่องจากซักเคอร์เบิร์กเคยศึกษาเมื่อ 12 ปีที่แล้ว แต่ลาออกเพื่อปลุกปั้นเว็บไซต์เฟซบุ๊ก และในวันนี้เขาได้กลับมาสถานศึกษาเก่าอีกครั้ง เพื่อรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงเกิดจากชุมชน อย่างตัวเขาเองเป็นเพียงนักศึกษาคนหนึ่ง ที่ริเริ่มจัดทำเว็บไซต์ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาติดต่อถึงกันได้ จนพัฒนามาเป็นเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ที่มีคนใช้ทั่วโลกเกือบ 2,000 ล้านคน

ซักเคอร์เบิร์กเป็นบุคคลสำคัญ ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศ คนที่ 2 ที่ลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หลังจากนายบิลล์ เกตส์ ลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เมื่อปี 2518 เพื่อก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง