รมว.เกษตรฯ สำรวจน้ำมูล-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.อุบลราชธานี

ภัยพิบัติ
11 ส.ค. 60
11:37
446
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ สำรวจน้ำมูล-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.อุบลราชธานี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สำรวจสภาพน้ำและความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยใน จ.อุบลราชธานี ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำมูลยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ (11 ส.ค.) น้ำยังปรับตัวเพิ่มอีก 6 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำมูลล้นตลิ่งใกล้แตะ 1 เมตร

วันนี้ (11 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำมูลเช้าวันนี้ที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี อยู่ที่ 7.96 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้อีก 6 เซนติเมตร ทำให้ขณะนี้น้ำมูลล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตร น้ำที่ยังคงเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากอิทธิพลพายุเซินกา และเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ หลังก่อนหน้านี้มีการชะลอน้ำ ไม่ให้ไหลมาปะทะกับแม่น้ำชีในเวลาพร้อมกัน แต่การเบรคน้ำที่เขื่อนราษีไศล ทำให้พื้นที่การเกษตรด้านเหนือเขื่อนถูกน้ำท่วม และเพื่อไม่ให้กระทบต่อแนวสันเขื่อน เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องระบายลงสู่แม่น้ำที่ จ.อุบลราชธานี นี่จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้น้ำเพิ่มขึ้น

 

 

นายไพฑูรย์ ไชยภูมิสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ทางศูนย์อุทกวิทยาคาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้ น้ำมูลจะปรับตัวขึ้นสูงสุด จากนั้นจะค่อยๆ ทรงตัว ก่อนที่สัปดาห์หน้า น้ำเหนือจากการระบายน้ำของเขื่อนลำปาวจะไหลลงมาสมทบ ซึ่งอาจจะทำให้มูลน้ำปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

 

 

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายให้ทางจังหวัดและกรมชลประทาน ลดผลกระทบน้ำท่วมระยะยาว ด้วยการทำแก้มลิงก่อนถึงตัวเมืองอุบลฯ โดยให้เร่งศึกษาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมภายในเดือนสิงหาคมนี้ หากจำเป็นจะต้องเวนคืนที่ดินก็ต้องทำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

สำหรับน้ำมูลที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในหลายชุมชนอพยพมาอยู่ริมถนนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งรอรับการช่วยเหลือ โดยเฉพาะถุงยังชีพ เพราะหากอยู่ภายในชุมชน การช่วยเหลืออาจไม่ทั่วถึง ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเรียกร้องให้มูลนิธิ หรือผู้มีจิตศรัทธา บริจาคสิ่งของให้กับผู้ประสบภัยตามเต้นท์ที่พักโดยตรง เพื่อให้ครอบครัวผู้อพยพได้รับถุงยังชีพอย่างทั่วถึง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง