จนท.เร่งค้นหารถที่ใช้ปฏิบัติการปล้นรถที่ยังสูญหายอีก 1 คัน หลังคาร์บอมบ์บ้านพัก ตร.มายอ

ภูมิภาค
17 ส.ค. 60
10:22
367
Logo Thai PBS
จนท.เร่งค้นหารถที่ใช้ปฏิบัติการปล้นรถที่ยังสูญหายอีก 1 คัน หลังคาร์บอมบ์บ้านพัก ตร.มายอ
เจ้าหน้าที่เร่งติดตามรถยนต์กระบะมีหลังคาผ้าใบที่ดัดแปลงคล้ายรถรับส่งนักเรียน บง 8378 นราธิวาส ซึ่งใช้ในปฏิบัติการปล้นรถใน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวานนี้ ส่วนช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หนึ่งในรถที่ถูกปล้นถูกนำมาก่อเหตุระเบิดใกล้บ้านพักตำรวจ อ.มายอ จ.ปัตตานี

วันนี้ (17 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเสียหายภายในบ้านพักตำรวจใกล้สถานีตำรวจภูธรมายอ อ.มายอ จ.ปัตตานี หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุได้จุดชนวนระเบิดในรถยนต์กระบะอีซูซุดีแม็ค หมายเลขทะเบียน บห 5714 สงขลา ซึ่งเป็น 1 ในรถ 6 คัน ที่ถูกปล้นจากเต็นท์รถใน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ซึ่งจากการตรวจสอบเลขตัวถังรถพบว่าตรงกัน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าพบรถยนต์อีกคันหนึ่งที่ถูกปล้น คือรถยนต์กระบะอีซูซุ สีขาว ป้ายทะเบียน ฆท 3327 กรุงเทพมหานครนำมาจอดไว้ที่ หมู่ 1 ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดกำลังตรวจสอบ ทำให้ขณะนี้ยังเหลือรถใช้ในปฏิบัติการปล้นรถอีกหนึ่งคัน คือรถมาสด้า สีบรอนซ์ มีหลังคาผ้าใบดัดแปลงคล้ายรถรับส่งนักเรียน ป้ายทะเบียน บง 8378 นราธิวาส ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตาม โดยได้เพิ่มความเข้มงวดในการตั้งด่านตรวจด่านสกัดในพื้นที่รอยต่อของ จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา อย่างละเอียด รวมถึงคุมเข้มพื้นที่อ่อนไหวในเขตเมือง โดยเฉพาะใน จ.ยะลา เพื่อป้องกันการนำรถมาก่อเหตุ

ส่วนบรรยากาศที่เต็นท์รถวังโต้ คาร์เซ็นต์เตอร์ ใน อ.นาทวี วันนี้ เจ้าหน้าที่ยังดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนการติดตามผู้ก่อเหตุ ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ระดมชุดสืบสวนเข้าร่วมคลี่คลายคดี พร้อมประสานการทำงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้นำผู้รอดชีวิตและพยานเข้าชี้จุดเกิดเหตุ ที่บริเวณเต็นท์รถ พร้อมสอบปากคำในช่วงเกิดเหตุการณ์อย่างละเอียด โดยพบว่าผู้ก่อเหตุมีประมาณ 7 คน ไม่ได้ปิดบังอำพรางใบหน้า ทำให้พยานสามารถชี้ตัวผู้ก่อเหตุจากแฟ้มประวัติอาชญากรในคดีความมั่นคงได้แล้วหลายคน คือนายบูคอรี ลำโส๊ะ ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการที่เคลื่อนไหวใน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และมีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายคดี

ขณะที่การตรวจสอบรายชื่อของแนวร่วมที่เสียชีวิตภายใน 1 ในรถยนต์ที่ถูกปล้น แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสกัดขณะขับผ่านด่านตรวจเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อเย็นวานนี้ พบว่าเป็นนายนูร์ฮาซัน อาแว เจ้าหน้าที่ปอเนาะแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ปัตตานี และจากการตรวจสอบภายในรถพบระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบในถังแก๊ส ตัวจุดชนวน 2 ระบบ คือระบบตั้งเวลาและวิทยุสื่อสาร และน้ำมันเพื่อใช้เป็นสารเร่งให้เกิดประกายไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบไว้เป็นพยานหลักฐานทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เศษชิ้นเนื้อของมนุษย์ในรถยนต์กระบะโต้โยต้า วีโก้ สีดำ ป้ายทะเบียน กอ 4995 สงขลา ซึ่งเป็น 1 ในรถ 6 คันที่ถูกปล้น ซึ่งเกิดระเบิดขึ้นระหว่างขับมาบนถนนใน อ.หนองจิก ว่าเป็นบุคคลใด เบื้องต้น คาดว่าระเบิดอาจทำงานก่อนเวลา จึงเกิดระเบิดขึ้น

สำหรับอาการของนายประธานพร นวลละมุน หนึ่งในตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนศพของนายสหรัฐ แหละนิ พนักงานเต็นท์รถที่ถูกยิงบริเวณหน้าผากและเสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ญาติจะร่วมกันประกอบพิธีฝังศพในวันนี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ตำรวจสั่งคุมเข้มหาดใหญ่ป้องกันก่อเหตุรุนแรง หลังเหตุปล้นเต็นท์รถ

บุกเต็นท์ปล้นรถยนต์ 5 คัน จ.สงขลา หนีไปทำคาร์บอมบ์ปัตตานี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง