สหวิชาชีพคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กลูกครึ่งจีน-ฝรั่งเศส

สังคม
27 ส.ค. 60
17:47
1,018
Logo Thai PBS
สหวิชาชีพคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กลูกครึ่งจีน-ฝรั่งเศส
กรณีเด็กลูกครึ่งจีน-ฝรั่งเศส ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี สั่งให้พ่อชาวฝรั่งเศสนำลูก 2 คนมาให้แม่ชาวจีนดูแล แต่เด็กกลับไม่ยอมไปกับแม่ จนท.ศูนย์พิทักษ์เด็กต้องนำตัวพบจิตแพทย์ ล่าสุดทีมสหวิชาชีพได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอเข้าคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กแล้ว

วันนี้ (27 ส.ค.2560) นางอรพินทร์ ศักดิ์เอี่ยม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กลูกครึ่งจีน-ฝรั่งเศสทั้ง 2 คนส่งจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาเมื่อ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ทีมสหวิชาชีพที่ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเด็ก จิตแพทย์ อัยการ พยาบาล และ ตำรวจ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อประเมินสถานการณ์ โดยทั้งพ่อและแม่ต้องเข้าพบจิตแพทย์เพื่อรับการตรวจประเมินด้วย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณมากกว่า 7 วัน ขณะนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเข้าคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กแล้ว

ผู้อำนวยการกองคุ้มครองเด็กและเยาวชนยังบอกด้วยว่า กรณีนี้ทีมสหวิชาชีพมีกรอบการทำงานเพื่อมุ่งประโยชน์สูงสุดของเด็ก โดยมองว่า เด็กต้องอยู่กับครอบครัว แต่พ่อและแม่ต้องตกลงร่วมกัน หากตกลงกันไม่ได้สุดท้ายเพื่อสวัสดิภาพของเด็กก็อาจจะให้อยู่ในสถานสงเคราะห์ แต่อาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ส่วนคดีการล่วงละเมิดนั้นก็เป็นอีกกรณีที่พนักงานสอบสวนจะต้องค้นหาข้อเท็จจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง