เร่งพร่องน้ำ-ติดตั้งเครื่องสูบ สกัดน้ำท่วมนิคมฯ บางปู

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 60
20:59
326
Logo Thai PBS
เร่งพร่องน้ำ-ติดตั้งเครื่องสูบ สกัดน้ำท่วมนิคมฯ บางปู
นิคมอุตสาหกรรมบางปู เป็นอีกพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำและพร่องน้ำที่สถานีสูบน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังซ้ำซาก ซึ่งปีที่ผ่านมาเคยเกิดน้ำท่วมขัง ส่งผลให้สถานประกอบการในนิคมฯ ต้องปิด 1 วันจนกระทบต่อการผลิต

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ลงสำรวจพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ โดย น.ส.กฤตยาพร ทัพภะทัต รองผู้ว่าการ กนอ.ยืนยันว่า พื้นที่นิคมฯ บางปู จะไม่เกิดภาวะอุทกภัย เพราะไม่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในเขื่อนภาคกลางและแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังในกรณีที่เกิดฝนตกหนักสะสม ซึ่งถ้าหากมีปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลิเมตรต่อวัน อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตประกอบการเสรี เพราะเป็นพื้นที่ต่ำจากระดับน้ำทะเลประมาณ 30-50 เซนติเมตร

โดยระยะเร่งด่วน ได้ขุดลอกคลองและบ่อรับน้ำทั้งในและรอบนิคมฯ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและพร่องน้ำที่สถานีสูบน้ำให้มีปริมาณน้ำไม่เกินร้อยละ 20 ของความจุ

นายยงยุทธ ภักตร์ดวงจันทร์ ผอ.แผนกบริหารและทรัพยากรบุคคล บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) มั่นใจแผนบริหารจัดการน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา ที่เกิดน้ำท่วมขังจนสถานประกอบการต้องปิดชั่วคราว 1 วัน 1 คืน สร้างความเสียหาย แต่ก็อยากให้เร่งระบายน้ำให้เร็วขึ้นจากที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมง และยังกังวลว่าหากปริมาณน้ำฝนตกลงมากกว่า 150 มิลลิเมตรต่อวัน อาจจะระบายน้ำไม่ทัน

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมบางปู มีพื้นที่กว่า 5,000 ไร่ สถานประกอบการ 353 โรงงาน มูลค่าเงินลงทุน 203,595 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง