ห้าม ตร.สวมแว่นตาดำขณะแต่งเครื่องแบบ - ผลสอบรับอั่งเปาแค่ผิดวินัย

อาชญากรรม
5 มี.ค. 61
12:03
618
Logo Thai PBS
ห้าม ตร.สวมแว่นตาดำขณะแต่งเครื่องแบบ - ผลสอบรับอั่งเปาแค่ผิดวินัย
มีคำสั่งห้ามตำรวจใส่แว่นตาดำขณะสวมเครื่องแบบ ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่กลางแดด โดยจะเริ่มกวดขันในพื้นที่นครบาลก่อนขยายไปทั่วประเทศ ส่วนผลสอบกรณีตำรวจต่อแถวรับอั่งเปา ปรากฏว่าเป็นความผิดวินัยเล็กน้อย จึงสั่งภาคทัณฑ์ไว้ก่อน

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและปราบปราม โดยให้แต่งกายให้เรียบร้อยเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดและตัดผมสั้น ห้ามสวมใส่แว่นตาดำขณะปฏิบัติหน้าที่และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ต้องประพฤติและปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และตรวจสอบการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานป้องกันปราบปราม ลงนามหนังสือสั่งการให้ตำรวจพื้นที่นครบาล ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว พร้อมอธิบายถึงกรณีการห้ามสวมใส่แว่นดำขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น จากการสอบถามเหตุผล เนื่องจากดูแล้วไม่เหมาะสม แต่ส่วนตัวเห็นว่าหากมีการปฏิบัติหน้าที่กลางแดด อาจมีความจำเป็นต้องใส่แว่นกันแดด เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น

มีรายงานว่า คำสั่งของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เป็นคำสั่งกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและปราบปรามทั่วประเทศ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะในพื้นที่นครบาลเท่านั้น

ส่วนเรื่องการตรวจสอบกรณีการรับซองอั่งเปา มีรายงานว่า ผู้บังคับการนครบาล 7 รายงานผลการตรวจสอบมายัง พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว พบว่าตำรวจที่ปรากฏในคลิปเข้าแถวรับอั่งเปาจำนวน 30 นาย ถูกคำสั่งลงโทษทั้งหมด ฐานบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นความผิดวินัยเล็กน้อย จึงสั่งภาคทัณฑ์ไว้ ประกอบด้วยตำรวจ สน.ธรรมศาลา 15 นาย, บางเสาธง 6 นาย, บางยี่ขัน 8 นาย และตลิ่งชัน 1 นาย นอกจากนี้ ยังสั่งตักเตือนผู้บังคับบัญชาที่ไม่กำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดอีก 23 คน

ส่วน ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ รองสารวัตรกองบังคับการตำรวจสันติบาล 4 ที่เป็นผู้แจกอั่งเปานั้น ทางกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบข้อบกพร่องทางวินัย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีคำสั่งให้พักราชการ ร.ต.ต.มานัส เพื่อรอฟังผลการสอบสวนทางวินัยตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2561 แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง