"ทีมกรุ๊ป" เตือนพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทยกลาง ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
23 ก.ค. 61
14:56
22,155
Logo Thai PBS
"ทีมกรุ๊ป" เตือนพายุลูกใหม่จ่อเข้าไทยกลาง ส.ค.นี้
ทีมกรุ๊ป ระบุฝนตกหนักน้ำท่วมสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ยังไม่ใช่อิทธิพลของพายุเซินติญ เกิดจากฝนตกหนักจากลมมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ยอมรับพฤติกรรมของฝนตกเร็วและแรง ส่วนปริมาณไม่ได้มากขึ้น ประเมินกลางส.ค.-ก.ย.นี้ไทยมีโอกาสเจอพายุพัดเข้าไทย

วันนี้ (23 ก.ค.2561) นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในแถบเทือกเขาตะนาวศรี และเกิดน้ำท่วมในหลายเมืองประเทศเมียนมา และประเทศลาว เป็นอิทธิพลของพายุเซินติญ พายุลูกที่ 9 ของปีนี้ ที่พัดเข้าหาโดยตรง

ก่อนหน้านี้ มีการประเมินว่าทิศทางของพายุโซนร้อนเซินติญ พายุลูกที่ 9 ของปีนี้ ขึ้นฝั่งที่นครฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมาเคลื่อนที่ผ่านประเทศลาวเมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา เจอพลังดูดของพายุอ็อมปึล ดึงกลับไปรวมตัวกับหย่อมความกดอากาศต่ำอีกกลุ่มหนึ่งที่เกาะไหหลำ ช่วง 23-24 ก.ค.นี้ ทำให้เซินติญ เปลี่ยนทิศเคลื่อนขึ้นเหนือ ไปเมืองซานเจียง และเคลื่อนกลับมาทางตะวันตกผ่านมณฑลหนานหนิง และไปสลายตัวใกล้คุณหมิงประเทศจีน 26 ก.ค.นี้

นายชวลิต กล่าวว่า ขณะที่ประเทศไทยฝนที่ตกหนัก และทำให้น้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตก แถวอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นแค่หางๆ ของเซินติญเท่านั้น โดยปัจจัยหลักเกิดจากอิทธิพลของลมมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกมากขึ้น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่อยู่ติดกับลำน้ำเมย และภาคตะวันตก ได้แก่แม่ฮ่องสอน แม่สอด กาญจนบุรี ราชบุรี และ ชายฝั่งทะเลตะวันออก รวมถึงกรุงเทพมหานคร และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

น้ำท่วมใน อ.สังขละบุรี ส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมของฝนที่เปลี่ยนไป พบว่าปริมาณฝนตกในเขต จ.กาญจนบุรี ไม่ได้มากขึ้น มีปริมาณแค่ 60 มิลลิเมตร ไม่ถึง 100 มิลลิเมตร แต่ตกเข้มข้นเช่นภายใน 1 ชั่วโมงตกปริมาณนี้ ประกอบกับพื้นที่ลาดชัน น้ำจะไหลมาแรง และเป็นฝนแรกทำให้ชะเอาเศษไม้ ของลอยน้ำได้มาติดแถวสะพานมอญจำนวนมาก แต่สถาน การณ์เริ่มคลี่คลายลง

ขณะที่ประเทศไทย ยังต้องจับตาอิทธิพลของพายุลูกใหม่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่กำลังก่อตัวโดยช่วงหลังช่วงวันแม่ ตั้งแต่ 12 ส.ค.-ก.ย.นี้ มีโอกาสที่ไทยจะเจอพายุก่อตัวในมหาสมุทรและพัดเข้าหาประเทศไทยโดยตรงอย่างน้อย 1-2 ลูก ซึ่งตอนนี้มีพายุหมายเลข 13 ก่อตัวและคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่นครเซียงไฮ้ ประเทศจีน วันที่ 24 ก.ค.นี้แล้วสลายตัวไป ทั้งนี้หากให้ประเมินการรับมือ สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุไม่น่าจะรุนแรง และเชื่อว่าหน่วยงานต่างๆ มีแผนรับมือที่ดี

การรับมือสถานการณ์น้ำท่วมดีขึ้น หลังจากปี 2554 โดยเฉพาะคันกั้นน้ำในเขตเมืองของ กทม.แต่พื้นที่นอกเขตเมืองยังเหมือนเดิม การระบายน้ำลงทะเลยังทำได้น้อย ขณะที่ในเขตอุตสาหกรรม และเขตเมือง ถ้าหากฝนตก ก็อาจมีปัญหาการระบายน้ำ ส่วนในภูมิภาคเป็นปกติ ปีนี้ปริมาณฝนเฉลี่ยในภูมิภาคไม่ได้ผิดปกติ และยังไม่เกิดน้ำท่วมหนักมาก แต่จะเกิดแค่ระบายไม่ทัน ยังไม่ใช่น้ำท่วมใหญ่เป็นวงกว้าง 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อิทธิพลฝนถล่ม เหนือ-อีสานอ่วม น้ำท่วมสูง

“มรสุมตะวันตกเฉียงใต้” ตัวการหลัก ทำน้ำป่าทะลักสังขละบุรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง