"อุ่นไอรัก" ตามรอยพระบาท ร.9 คลองลัดโพธิ์-สะพานภูมิพล

สังคม
8 ธ.ค. 61
20:34
2,032
Logo Thai PBS
"อุ่นไอรัก" ตามรอยพระบาท ร.9 คลองลัดโพธิ์-สะพานภูมิพล
อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ คือ 1 ใน เส้นทางที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงจักรยานนำประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน "Bike อุ่นไอรัก" ไปที่โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ สร้างความปลื้มปิติยินดีให้กับตลาดบางน้ำผึ้งอย่างมาก

ปี 2554 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ถูกน้ำท่วมรุนแรงสูงไม่ต่ำกว่า 2-3 เมตร นานนับเดือน แต่พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในกลับสามารถรักษาพื้นที่ไว้ได้ แม้จะมีมวลน้ำมหาศาลไหลผ่านกรุงเทพมหานครฯ

ความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีคลองระบายลัดโพธิ์ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะตั้งแต่โครงการนี้สร้างเสร็จน้ำก็ไม่เคยท่วมพระประแดงและกรุงเทพฯ ชั้นในอีกเลย

คลองลัดโพธิ์-สะพานภูมิพล นับว่าเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ "Bike อุ่นไอรัก" ตามรอยพระบาทในหลวง รัชกาลที่ 9 เพราะหลังจาก 2 โครงการนี้เกิดขึ้นทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพระประแดง จ.สมุทรปราการดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดน้ำบางผึ้ง ต่างน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แทบทุกร้านจะนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้หน้าร้านเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ซึ่งจะเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น คลองลัดโพธิ์ สะพานภูมิพล ฝนหลวง แก้มลิง

พ่อค้าแม่ค้าต่างปลื้มปิติยินดีที่ได้เป็น 1 ในพื้นที่เส้นทางประวัติศาสตร์ ระยะทาง 39 กิโลเมตร ของกิจกรรมอุ่นไอรัก เพราะทำให้ทุกคนได้รำลึกถึงโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกครั้ง

สำหรับชาวบ้านใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จะมีโอกาสได้เข้าเฝ้ารอรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่สวนสุขภาพลัดโพธิ์อย่างพร้อมเพียง 2,400 คน และจะรอต้อนรับนักปั่นทุกคน ที่จะร่วมปั่นจักรยานในเส้นทางประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆกันกับคนไทยทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง