ปี 62 ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง 87 ครั้ง เสียพื้นที่ป่าเกือบ 5,000 ไร่

ภูมิภาค
1 ส.ค. 62
10:48
3,812
Logo Thai PBS
ปี 62 ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง 87 ครั้ง เสียพื้นที่ป่าเกือบ 5,000 ไร่
หมอกควันไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ส่งผลกระทบด้านมลพิษ ทำให้ชาวบ้านหลายพันคนได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะนักเรียนและผู้สูงอายุ ข้อมูลชี้ ปี 2562 เกิดไฟไหม้ป่าพรุแล้ว 87 ครั้ง สูญเสียพื้นป่าไปเกือบ 5,000 ไร่

วันนี้ (1 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หมอกควันจากไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ยังคงปกคลุม ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ โดยเกิดไฟป่าต่อเนื่อง 2 วัน 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ไฟป่าได้ลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลทำให้ช่วงเช้าเกิดหมอกควันไฟป่าหนาทึบปกคลุมถนนหนทาง บ้านเรือน สถานที่ราชการ และโรงเรียนทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ ต.การะเกด อำเภอเชียรใหญ่ ที่มีหมอกควันหนา ทำให้ประชาชน และนักเรียนได้รับผลกระทบจากมลภาวะอย่างหนักนับหมื่นคน 

โดยเฉพาะที่หมู่ 4 ต.การะเกด เมื่อวานนี้ ไฟไหม้ป่าพรุลุกลามจนประชิดหมู่บ้านและบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่เกิดไฟไหม้อยู่ห่างจากบ้านไม่กี่ก้าว แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสกัดไว้ทัน แต่ทำให้พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ พื้นที่ป่าพรุด้านหลังบ้านยังคงมีไฟใต้ดินคุโชนจึงอาจทำให้ไฟกลับมาลุกลามอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเที่ยงและบ่ายเพราะอากาศที่ร้อนจัดและลมที่พัดแรง

 

ชาวบ้านบางคนที่หมู่ 4 ได้กลับมาสำรวจความเสียหายในสวนปาล์มน้ำมันของตัวเองที่ถูกไฟไหม้ รวมถึงสำรวจบ้านที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า บางคนบอกว่า เหตุการณ์เช่นนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมานานกว่า 7 ปีแล้ว จึงหวาดหวั่นอย่างมาก และผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าก็ยังส่งผลต่อสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน โดยเฉพาะวัวและควายซึ่งเลี้ยงอยู่ในพื้นที่โล่ง ที่หมอกควันปกคลุม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าสำรวจความเสียหาย

สำหรับการเตรียมความพร้อมสำหรับการดับไฟป่าพรุควนเคร็ง ในวันนี้ทุกหน่วยงานได้ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและจิตอาสา โดยได้มีการระดมรถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิงขนาดใหญ่มาประจำการ ที่กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง

 

 

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประชุมร่วมกับทางจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อประเมินสถานการณ์ไฟป่าที่คาดว่าจะรุนแรงมากกว่าปี 2553 เนื่องจากระดับในพรุที่ต่ำกว่าระดับใต้ดินอย่างมาก และไฟใต้ดินที่ยังคุกรุนหลายจุด หลังจากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่เกิดไฟไหม้ป่าพรุ เพื่อสำรวจความเสียหาย และหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง พบว่า เฉพาะในปี 2562 เกิดไฟไหม้ป่าพรุแล้ว 87 ครั้ง สูญเสียพื้นป่าไปเกือบ 5,000 ไร่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงใกล้เที่ยงไฟป่าพรุควนเคร็ง เริ่มกลับมาประทุอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่ป่าด้านหลังกองอำนวยการควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ล่าสุด จ.นครศรีธรรมราช ประกาศให้ อ.เชียรใหญ่ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง