นักอนุรักษ์พบค้างคาวจิ๋วในถ้ำที่กระบี่ รอพิสูจน์สายพันธุ์

ภูมิภาค
21 ก.พ. 63
06:41
724
Logo Thai PBS
นักอนุรักษ์พบค้างคาวจิ๋วในถ้ำที่กระบี่ รอพิสูจน์สายพันธุ์
นักอนุรักษ์พบค้างคาวจิ๋ว ขนาดเล็กใกล้เคียงค้างคาวคุณกิตติ เล็กที่สุดในโลกและใกล้สูญพันธุ์ ภายในถ้ำพระพุทธบาท อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ประสานผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์สายพันธุ์

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2563 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ได้เข้าสำรวจภายในถ้ำพระพุทธบาท บริเวณน้ำตกธารโบกขรณี อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีหมู่ 2 ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และ ชมรมคนรักถ้ำกระบี่ หลังจากได้รับแจ้งจากไกด์ท้องถิ่นว่า พบค้างคาวจิ๋ว ซึ่งเป็นค้างคาวที่มีขนาดเล็กใกล้เคียงค้างคาวคุณกิตติ ซึ่งเป็นค้างคาวที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก กำลังใกล้สูญพันธุ์ ภายในถ้ำดังกล่าว

โดยจากการสำรวจพบค้างคาวขนาดเล็กเกาะตามเพดานถ้ำ นับได้จำนวน 20 ตัว จึงได้บันทึกภาพไว้ แต่ด้วยความที่ค้างคาวมีขนาดเล็กมาก และอยู่สูงจากพื้นประมาณ 10 เมตร จึงทำให้ไม่สามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ ทีมงานต้องต่อบันไดขึ้นไป แต่ก็เข้าใกล้ได้ไม่มาก

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า ค้างคาวที่พบในถ้ำพระพุทธบาทมีขนาดเล็กมาก ตัวสีน้ำตาลอมแดง ปีกสีดำ แต่ช่วงหัวมองเห็นชัดเจน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับภาพค้างคาวคุณกิตติ ตามข้อมูลในกูเกิล พบว่า มีขนาดใกล้เคียง และคล้ายกันมาก จึงอยากจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจดูว่าเป็นค้างคาวชนิดใด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทาง ดร.สุรีย์ ภูมิภมร ผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้เคยพบค้างคาวจิ๋วในถ้ำที่บ้านไร่ใหญ่ ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก มาแล้ว อยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ แต่ปัจจุบันถ้ำดังกล่าวถูกยกให้เป็นแหล่งแร่หินไปแล้ว ส่วนค้างคาวขนาดเล็กที่พบในถ้ำคลัง ก่อนหน้านี้นั้น เป็นค้างคาวบัว และค้างคาวแวมไพร์แปลง จึงได้ติดตามดูว่าค้างคาวจิ๋วอพยพไปอยู่ไหน

เบื้องต้นได้แจ้งให้ทางอำเภออ่าวลึกและกรมอุทยานฯ รับทราบเพื่อส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจพิสูจน์สายพันธุ์และหาทางอนุรักษ์ต่อไป หากเป็นค้างคาวคุณกิตติที่เคยมีการสำรวจพบใน จ.กาญจนบุรี ก็จะเป็นการพบค้างคาวตัวเล็กที่สุดของโลกเป็นแห่งที่ 2 ในประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

สำหรับค้างคาวคุณกิตติ หรือค้างคาวหน้าหมู เป็นค้างคาวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวยาวประมาณ 29-33 มิลลิเมตร หนักประมาณ 2 กรัม มีสีน้ำตาลปนแดงเรื่อๆ หรือสีเทา มีจมูกคล้ายจมูกหมู มีอุปนิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มๆ เฉลี่ยแล้วกลุ่มละ 100 ตัวต่อถ้ำ ในประเทศไทยพบค้างคาวคุณกิตติ จำกัดอยู่ในพื้นที่ของ จ.กาญจนบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง