อีก 2 วันรู้ผลสอบวินัยปมเรียกรับเงินเข้าทำงาน "ถ้ำหลวง"

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 63
19:17
539
Logo Thai PBS
อีก 2 วันรู้ผลสอบวินัยปมเรียกรับเงินเข้าทำงาน "ถ้ำหลวง"
รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุผลสอบสวนเบื้องต้นกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เรียกรับเงิน 70,000 บาท เพื่อเข้าทำงาน มีความผิดจริง คาดว่า 1-2 วันนี้จะรู้ผลสอบวินัย เนื่องจากหลักฐานแน่นพอ ขอเตือนอย่าหลงเชื่อเรียกรับเงินสอบเข้าทำงาน

วันนี้ (9 มิ.ย.2563) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวถึงกรณีปัญหาเรียกรับเงินจำนวน 70,000 บาทเพื่อเข้าทำงานที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายว่า ล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว อีก 1-2 วันคงรู้ผลสอบวินัย เพราะผลสอบข้อเท็จจริงมีความผิดจริง และนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว คิดว่าหลักฐานคงแน่นพอ ส่วนโทษจะตัดสินถึงขั้นไหนขอให้รอดูกรรมการ 

ส่วนการกระทำแบบนี้จะส่งผลเสียต่อถ้ำหลวงและกรมอุทยานหรือไม่ นายจงคล้าย กล่าวว่า เรื่องนี้เกิดแค่ตัวบุคคล เป็นพฤติกรรมของบางคน แต่ไม่ใช่องค์กรทั้งหมด เพราะตัวองค์กรยังดี และให้ความสำคัญกับการดูแลอุทยานฯ ดูแลนักท่องเที่ยว จึงไม่อยากให้เหมารวมทั้งองค์กร

ขอให้อุทยานทุกแห่งระมัดระวัง อย่าเชื่อการแอบอ้าง เพราะมันเป็นไปไม่ได้ แต่พอนำไปหลอกชาวบ้านรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนการรับคนเข้าทำงานในกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่ใช่เข้าทำงานได้ง่ายๆ เพราะแต่ละตำแหน่งก็ต้องมีคุณสมบัติ ทั้งตำแหน่งพนักงานราชการ มีประสบการณ์กี่ปี และเรียนมากับสายงานที่รับหรือไม่ แต่ไม่เคยผ่านงานก็ไม่ผ่านแล้ว

ผลสอบ จนท.รับเงินถ้ำหลวงมีมูล 

กรณีนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ ว่า มีเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เรียกรับเงิน จำนวน 70,000 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการให้สามารถเข้าทำงาน โดยนายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง เข้ารายงานผลสอบสวนข้อเท็จจริงกับนายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย 

โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่ถูกร้องเรียนคือ น.ส.ฤทัยวรรณ ปฏิเสน ซึ่งผู้เสียหาย เรียกว่า "เจ๊นก" เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ของอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง และผลสอบเบื้องต้น พบว่า มีการเรียกรับเงินจริง

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย ได้รายงานผลการสอบเบื้องต้นให้กับกรมอุทยานฯ รับทราบแล้ว และมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพื่อเอาผิดกับพนักงานข้าราชการคนนี้แล้ว โดยคาดว่า จะทราบผลภายใน 2 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ขีดเส้น 7 วันสั่งฟันปมวิ่งเต้นเข้างาน "ถ้ำหลวง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง