“วิชา มหาคุณ” เผย พรุ่งนี้รู้ “ใครทำผิด” คดี บอส อยู่วิทยา

อาชญากรรม
31 ส.ค. 63
14:50
999
Logo Thai PBS
“วิชา มหาคุณ” เผย พรุ่งนี้รู้ “ใครทำผิด” คดี บอส อยู่วิทยา
“วิชา” ส่งรายงานสางคดีบอสถึงนายกฯ แล้ว เผยสรุป 10 หน้า ชี้ชัดใคร-หน่วยงานไหนผิดอย่างไร ยันโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีกั๊ก รอนายกฯ แถลงพรุ่งนี้

วันนี้ (31 ส.ค.2563) เวลา 11.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน นำรายงานฉบับสมบูรณ์ในการค้นหาความจริงกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการเข้าพบนายกรัฐมนตรี

นายวิชากล่าวว่า รายงานที่ส่งให้นายกรัฐมนตรีมีอยู่ประมาณ 100 หน้า แต่ข้อสรุปจริงๆ มีประมาณ 10 หน้า ที่จะเป็นรายละเอียด เขียนไว้ชัดเจนว่า เกิดความบกพร่องที่ใคร หน่วยงานไหน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้นัดหมายให้ตน และคณะกรรมการฯ เข้ารายงานข้อสรุป โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมรับฟังด้วย

นายกรัฐมนตรีได้รับฟังพร้อมจดบันทึกด้วยตัวเอง และบอกชัดเจนว่า พรุ่งนี้จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี เพราะมีหลายเรื่องเป็นข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย หลายหน่วยงานที่จะต้องนำไปปฏิบัติต่อ ขอให้พรุ่งนี้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง

นายวิชากล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังบอกด้วยว่า จะแจกข้อมูลสำคัญที่เป็นเอกสารให้กับสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ เพราะถือว่าการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ เป็นการตรวจสอบโดยโปร่งใสไม่มีลับลมคมใน

และนายกรัฐมนตรีต้องการนำเรื่องนี้ไปสู่การแก้ไขอย่างแท้จริง โดยเฉพาะข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ที่จะต้องนำไปทำอย่างจริงจัง ขอให้รอพรุ่งนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะแถลงภายหลังการประชุม ครม. และจากนั้นได้มอบหมายให้ตน เปิดแถลงข่าว ที่ตึกสันติไมตรี ในทำเนียบรัฐบาล

ในเอกสารข้อสรุปที่นายกรัฐมนตรีจะนำมาเปิดเผย อ่านดูก็รู้ว่าใครผิด รายละเอียดจะอยู่ในนั้นทั้งหมด ขอให้พวกเราไปติดตามอ่านพรุ่งนี้ ในนั้นจะรู้หมดเลย เขียนชัดเจน ไม่มีกั๊ก มีทั้งชื่อ ทั้งตำแหน่ง ทั้งหน่วยงานอยู่ในนั้นทั้งหมด

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า เรื่องนี้มีคนผิดทั้งวินัย อาญา และจริยธรรม มั่นใจ หรือนำไปดำเนินการถึงขั้นเอาผิดให้ได้หรือไม่ นายวิชากล่าวว่า ในรายงานมีรายละเอียดทั้งหมด และนายกรัฐมนตรีตั้งใจอยู่แล้วว่า จะต้องส่งให้หน่วยงานที่จะรับผิดชอบต่อไป ขอให้รอฟังนายกรัฐมนตรีแถลง และพรุ่งนี้ตนก็จะแถลงรายละเอียดต่อทันที

เมื่อถามย้ำว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำหลักฐานมายืนยันว่า ตนเองอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงเวลาที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน อ้างว่า พล.ต.อ.สมยศ ได้แนะนำให้รู้จักนักวิชาการ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงความเร็วรถนายวรยุทธ

นายวิชากล่าวว่า “เอาเถอะ เราชัดเจนแล้ว ไปอ่านในสำนวนจะรู้เลยอยู่ในรายงาน ไม่มีแทงกั๊ก"

ในส่วนของคณะกรรมการฯ มีความชัดเจน ให้ไปอ่านในรายงานดูก็จะรู้เลยว่าไม่มีแทงกั๊ก ทำอะไรเราต้องโปร่งใส เปิดเผย ตรวจสอบได้ ไม่มีแทงกั๊ก ไม่มีคลุมเครือ

นายวิชากล่าวด้วยว่า หลังจากนี้คณะกรรมการฯยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่ออีก 30 วัน เพื่อนำไปสู่แนวทางการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง