ทำไมแพง! กอ.รมน.แจงโซลาร์เชลล์ 45 ล้านบาท 5 หมู่บ้านอมก๋อย

การเมือง
12 ม.ค. 64
16:36
2,875
Logo Thai PBS
ทำไมแพง! กอ.รมน.แจงโซลาร์เชลล์ 45 ล้านบาท 5 หมู่บ้านอมก๋อย
กอ.รมน.แจงเอกสารโครงการโซลาร์เซลล์ 45 ล้านบาทเป็นของจริง ระบุทำใน 5 หมู่บ้าน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นเอกสารราคากลางตามขั้นตอนจัดซื้อผ่านทาง e–Bidding ขณะที่รองโฆษกรัฐบาล ร่วมแจงทำไมถึงแพง โยงสายไฟชุมชน 5,409 แห่ง แต่คนละจุดกับพิมรี่พาย

กรณีมีการเผยแพร่เอกสารที่เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกอ.รมน.ภาค 3 ซึ่งมีวงเงินจำนวน 45 ล้านบาท หลังจากเรื่องนี้ถูกขยายประเด็นจากเรื่องที่พิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดังที่บริจาคเงินส่วนตัว 500,000 บาทติดโซลาร์เซลล์ให้หมู่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และมีการวิพากษ์วิจารณ์วงกว้าง

วันนี้ (12 ม.ค.2564) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า จากการประสานงานกับเลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้แจ้งมาแล้วว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง และเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 56 วรรค 1 ของภาครัฐ ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลาง (e–Bidding)

สำหรับงบโครงการจำนวน 45 ล้านบาท ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานแล้ว และดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ จำนวน 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน โดยมีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร และติดตั้งเสาไฟฟ้า 

โฆษกรัฐบาล ตอบทำไมต้องราคา 45 ล้านบาท 

ด้านน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ตอบผ่านทวิตเตอร์ รัชดา ธนาดิเรก-รองโฆษกรัฐบาล @Rachadaspoke ระบุว่า ตอบโลกออนไลน์ ทำไมติดแผงโซลาร์เซลล์ ที่ อ.อมก๋อย เชียงใหม่ ราคา 45 ล้านบาท

โฆษก กอ.รมน. ชี้แจง เป็นค่าก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ โครงข่ายไฟฟ้าชุมชน 5,409 แห่ง เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 120 ต้น คนละพื้นที่ๆกับที่เป็นข่าว #พิมรี่พาย

 

ทั้งนี้ยังนำเอกสารที่ระบุที่ตั้งของโครงการส่งเสริมใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกอ.รมน.3 ได้แก่ บ้านพะอัน ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 30 กิโลวัตต์ บ้านจกปก ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 50 กิโลวัตต์ บ้านห้วยไก่ป่า ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 50 กิโลวัตต์ บ้านมูเซอหลังเมือง ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 50 กิโลวัตต์ และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ 30 กิโลวัตต์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ"บุกฟ้อง "วราวุธ"ปล่อยหมู่บ้านรุกป่าอมก๋อย

มบริจาคเด็กดอยวุ่น! กศน.อมก๋อย ประกาศงดขอรับบริจาค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง