ฝ่ายค้านเดินเกมถอน "สิระ" รอบ 2

การเมือง
15 ม.ค. 64
12:14
355
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเดินเกมถอน "สิระ" รอบ 2
พรรคการเมืองฝ่ายค้านเตรียมยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.นายสิระ เจนจาคะ

วันนี้ (15 ม.ค.64) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า รวบรวมรายชื่อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 145 ชื่อ และบ่ายวันนี้เตรียมยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กรณีเคยถูกศาลพิพากษาโทษในคดีฉ้อโกง เป็นเหตุให้สิ้นสุดความเป็น ส.ส.หรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชี้ว่า ด้วยพฤติกรรมหลายคดีที่เคยเป็นคดีความและมีคำร้องที่ศาลแขวงปทุมวันพิพากษาโทษจึงต้องยื่นต่อศาลวินิจฉัย ซึ่งมีรายชื่อ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย 10 คน ,พรรคเพื่อไทย 104 คน,พรรคก้าวไกล 54 คน และพรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ 4 คน และชี้แจงว่าจากปัญหาทำให้คำร้องแรกตกไปเนื่องด้วยมีผู้พยายามไปชักชวน ส.ส.ถอดชื่อออกจากคำร้อง พร้อมเรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรรีบส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญอย่าชะลอนาน เพื่อให้มีผลเปลี่ยนแปลงไป

นายประเสริฐ ยืนยันว่า การยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของนายสิระ เป็นไปตามอำนาจของ ส.ส.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ลงชื่อ 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นความเห็นพ้องกันของ ส.ส.ที่ยื่น แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นมติพรรคหรือไม่ ซึ่งขอดูข้อกล่าวหานายสิระอีกครั้ง 

ก่อนที่จะเริ่มการประชุมของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่พรรคเสรีรวมไทยวันนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการประชุมนอกจากที่พรรคเพื่อไทยปกติ มีรายงานว่าเหตุจากกรณีที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทยถอนชื่อออกจากคำร้อง ทางแกนนำพรรคฝ่ายค้านจึงต้องมาจัดการประชุมที่พรรคเสรีรวมไทย และเข้าพบ พล.ต.อเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส คาดว่าน่าจะทำความเข้าใจกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง