องค์กรผู้บริโภคเรียกร้อง อภ.เปิดเผย รพ.ใช้ชุดตรวจ "ATK" 8.5 ล้านชุด

สังคม
13 ส.ค. 64
13:59
336
Logo Thai PBS
องค์กรผู้บริโภคเรียกร้อง อภ.เปิดเผย รพ.ใช้ชุดตรวจ "ATK" 8.5 ล้านชุด
สภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกร้องให้องค์การเภสัชกรรม เปิดเผยโรงพยาบาลที่ใช้ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ที่ชนะประมูล 8.5 ล้านชุด หวั่นผลตรวจคลาดเคลื่อน พร้อมเสนอให้ สปสช.จัดซื้อ ATK, ยา และอุปกรณ์ที่จำเป็นได้เอง

วันนี้ (13 ส.ค.2564) จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้พิจารณาตัดสินใจจัดซื้อชุดทดสอบโควิด Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ LEPU จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อกระจายให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ แต่ถูกคัดค้านจากชมรมแพทย์ชนบทว่า เป็น ATK ที่มีข้อจำกัดเรื่องความแม่นยำ

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า เป้าหมายของการใช้ชุดทดสอบ ATK เพื่อลดปัญหาการเข้าถึงการรักษาและการควบคุมโรคโควิด-19 ของประชาชน หาก อภ.กระจายชุดทดสอบที่มีความแม่นยำน้อย หรือให้ผลตรวจที่ไม่มั่นใจถึงความถูกต้อง ย่อมสร้างปัญหาให้หน่วยบริการต้องตรวจยืนยันผล

หวั่นชุด ATK อาจกลายเป็นขยะทั่วประเทศ 8.5 ล้านชุด

นอกจากนี้ ยังขัดต่อแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ที่ยอมรับให้ประชาชนที่ตรวจด้วยชุดทดสอบ ATK สามารถได้รับบริการยา การรักษา การแยกตัวที่บ้านหรือชุมชนได้ทันที หรือเพื่อลดปัญหาการเข้าถึงการตรวจยืนยันผลด้วยวิธีการตรวจ RT-PCR ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าไม่ถึงบริการการตรวจของโรงพยาบาล และท้ายที่สุดเข้าไม่ถึงการรักษา แทนที่จะสามารถดำเนินการด้วยความรวดเร็ว เพื่อลดความรุนแรงของโรคและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ อภ.ต้องให้ข้อมูลกับสาธารณะได้ว่า ปัจจุบันชุดทดสอบนี้มีการใช้ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลขนาดใหญ่ และขนาดเล็กมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อและกระจายให้กับโรงพยาบาลและหน่วยบริการทั่วประเทศ เพราะอาจจะกลายเป็นขยะไปทั่วประเทศมากถึง 8.5 ล้านชุด สูญเสียงบประมาณ และทำให้เกิดภาระกับหน่วยบริการที่จะต้องตรวจซ้ำซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการการรักษาการติดเชื้อโควิด-19 ของประชาชน

ร้องเปิดทาง สปสช.จัดหาวัคซีน-ยาในยามวิกฤตโควิด

น.ส.สารี กล่าวว่า เรียกร้องให้คณะกรรมการ อภ.จัดซื้อชุดทดสอบ ATK ที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก เพื่อทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาโดยเร็ว รวมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีสนับสนุนให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สามารถที่จะจัดหาวัคซีน อุปกรณ์ที่จำเป็น ชุดทดสอบต่างๆ รวมถึงการจัดซื้อยาในวิกฤตโควิด-19

เพราะกระบวนการจัดซื้อยาและวัสดุปกรณ์ต่างๆ ของ สปสช.นั้น ประชาชนสามาถมีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้ ซึ่งมีความแตกต่างจาก อภ.ที่ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบได้ จากปัญหาการจัดซื้อ ATK ในครั้งนี้ที่ได้มีการประชุมเพื่อจัดหาต่อรองราคา จากคณะทำงานจัดหายาของ สปสช.ได้ชุดทดสอบที่มีคุณภาพสูง ราคาเป็นที่ยอมรับได้กระจายถึงสถานีอนามัย แต่กลับไม่ได้รับการจัดซื้อจาก อภ.แต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.ยันไม่ล็อกสเปกดีล "ATK" 8.5 ล้านชุด-ผ่านรับรองมาตรฐานโลก 

ประธานบอร์ด อภ.สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด

แพทย์ชนบทร้อง อภ.เลิกซื้อ ATK ที่ชนะประมูล ชี้ไม่แม่นยำ "สหรัฐฯ" เลิกใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง