ทำไมน้ำท่วม "นิคมฯ บางปู" หนักสุดรอบ 15 ปี

สังคม
30 ส.ค. 64
19:06
4,663
Logo Thai PBS
ทำไมน้ำท่วม "นิคมฯ บางปู" หนักสุดรอบ 15 ปี
นิคมอุตสาหกรรม ควรจะเป็นพื้นที่ที่ออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างสูงสุด แต่นิคมอุตสาหกรรมบางปูกลับจมอยู่ใต้น้ำ 2 วัน สร้างความเสียหายมหาศาล ทำไมถึงเกิดเหตุนี้ขึ้นได้

รถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก ถูกน้ำท่วมเกือบมิดคันจากฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ ทั้งด้านนอกและเขตส่งออกน้ำท่วมสูง 1 เมตร นับเป็นภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 15 ปี หากเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วม ปี 2554

ปัจจัยที่ทำให้นิคมอุตสาหกรรมบางปูต้องจมอยู่ใต้น้ำ 2 วัน กรมชลประทานชี้แจงว่า เกิดจากปริมาณฝนที่ตกกระหน่ำวันเดียว 200 มิลลิเมตรต่อวันต่อวัน หรือหนักสุดในรอบ 15 ปี และการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำเพียงอย่างเดียวในวันแรกยังทำได้ล่าช้า เนื่องจากสมุทรปาการติดกับปากอ่าว ประตูระบายจำเป็นต้องปิดไว้เพื่อกั้นน้ำเค็ม ไม่ให้รุกล้ำเข้ามายังสถานีสูบน้ำ ส่งผลให้น้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมบางปูเป็นวงกว้าง หลายโรงงานได้รับผลกระทบทรัพย์สินพนักงานได้รับความเสียหาย

พื้นที่นิคมอุตสหกรรมบางปูมีเนื้อที่ 5,000 ไร่ นิคมอุตสาหกรรม เกิดขึ้นก่อนหมู่บ้านจัดสรร ความเจริญที่ตามมาปฎิเสธไม่ได้ว่า ทำให้พื้นที่รองรับน้ำและทางระบายน้ำลดลง เช่นเดียวกับ ปัญหาใหญ่ของกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ล่าสุดยังมีน้ำสะสมประมาณ 2,000,000 ลูกบาศก์เมตร กรมชลประทานเร่งนำเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันระบายลงทะเลให้เร็วที่สุด คาดภายใน 1-2 วันนี้ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่มนิคมอุตสาหกรรมบางปู น้ำท่วมสูงเกือบมิดหลังคารถ

"กรมชลประทาน" คาด 2-3 วันเร่งระบายน้ำท่วมบางปู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง