Thundertruck รถออฟโรดไฟฟ้า จากปีกค้างคาวโซลาร์เซลล์

Logo Thai PBS
Thundertruck รถออฟโรดไฟฟ้า จากปีกค้างคาวโซลาร์เซลล์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ว่าจะเป็นโลกยุคปัจจุบัน หรือโลกแห่งอนาคต หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรงคงหนีไม่พ้น "รถยนต์ไฟฟ้า" จนนำไปสู่แนวคิดใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและสิ่งแวดล้อม อย่างรถออฟโรดไฟฟ้า "Thundertruck" ที่ก้าวไปอีกขั้นกับ "ปีกค้างคาว" โซลาร์เซลล์สุดล้ำ

บริษัทออกแบบแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาเปิดตัว "รถออฟโรดพลังงานไฟฟ้า" รุ่นใหม่ล่าสุด "Thundertruck" ที่ไม่ได้มีเพียงแนวคิดสุดล้ำเท่านั้น แต่ยังมีรูปลักษณ์สุดเท่เตะตา อันได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบมาจาก "ค้างคาว" มาพร้อมกับสมรรถนะการวิ่งที่ตอบโจทย์การใช้งาน ไม่ว่าจะวิ่งบนถนนปกติหรือถนนในพื้นที่ห่างไกล ก็สามารถพาคุณเดินทางไปได้อย่างราบรื่น ที่สำคัญนอกจากจะเน้นความคล่องตัวและการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถประยุกต์การใช้งาน "Thundertruck" ได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วย

ในส่วนแนวคิดรถออฟโรดพลังงานไฟฟ้า "Thundertruck" นั้น ทางผู้ผลิตได้ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 180 kWh ทำให้สามารถวิ่งระยะทางไกลถึง 400 ไมล์ หรือประมาณ 644 กิโลเมตร พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสร้างกำลัง 800 แรงม้า ขณะเดียวกัน จุดเด่นด้านการออกแบบอย่างด้านบนของตัวรถ ก็สามารถกางออกมาเป็นแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ ลักษณะคล้าย "ปีกค้างคาว" ครอบคลุมตัวรถเกือบทั้งหมด เพื่อเปิดรับแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างเต็มที่

จากความล้ำ ความเท่ แสนอินเทรนด์ที่ว่ามานี้ รู้ไหมว่า... ทีมงานนักออกแบบที่มีประสบการณ์การออกแบบรถยนต์มานานกว่า 25 ปี ได้ใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนาแนวคิดรถออฟโรดพลังงานไฟฟ้า "Thundertruck" ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 นี้เอง โดยอาศัยการทำงานแบบออนไลน์ด้วยการใช้วิดีโอคอล ซึ่งสิ่งที่ท้าทายพวกเขา คือ การออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่อาจมี "ข้อแตกต่าง" จากรถยนต์พลังงานน้ำมันในด้านระบบขับเคลื่อน

สำหรับคนที่รอคอยจะเป็นเจ้าของ "Thundertruck" ตามแผนการพัฒนาต้นแบบรถออฟโรดพลังงานไฟฟ้า "Thundertruck" คันแรก อาจเป็นไปได้ว่าจะมีการเปิดตัวในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้ ท่ามกลางการแข่งขันของบรรดาบริษัทผู้พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ออกมาเป็นระยะ โดยจะใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นรถยนต์หลักของครอบครัว หรือรถยนต์คันที่ 2 เพื่อใช้งานรูปแบบอื่น ๆ ของครอบครัว

ที่มาข้อมูลและภาพ: Designboom
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง