"เมียนมา" ฝั่งไทยส่งอาหารช่วยผู้หนีภัยสู้รบริมน้ำเมย

ภูมิภาค
29 ธ.ค. 64
19:54
557
Logo Thai PBS
"เมียนมา" ฝั่งไทยส่งอาหารช่วยผู้หนีภัยสู้รบริมน้ำเมย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเมียนมาฝั่งไทย ส่งอาหาร 1,000 กล่อง น้ำดื่ม เสบียงในการดำรงชีวิตส่งให้ผู้หนีภัยสู้รบ ทหารเมียนมา-เคเอ็นยู ริมฝั่งแม่น้ำเมย ตรงข้าม อ.แม่ตาว จ.ตากของไทย หลังปักหลักรอลี้ภัยหากสถานการณ์ตึงเครียด แต่มีรายงานข่าวหลังปีใหม่ ทหารเมียนมาเตรียมเจรจา "เคเอ็นยู"

กรณีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ซึ่งมีการโจมตีทั้งภาคพื้นดิน และปฏิบัติการทางอากาศ จนมีผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยงเข้ามาชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมีผู้อพยพเข้าชายแดนไทยกว่า 3,000 คน

วันนี้ (29 ธ.ค.2564) ไทยพีบีเอส ยังเกาะติดสถานการณ์ชาวเมียนมา อพยพหนีการสู้รบมาอยู่ริมเมย ฝั่งเมียนมา ก่อนหน้าที่จะอพยพมา ชาวบ้านอยู่ริมในหมู่บ้านผาลู่ ลึกจากบ้านเอ็งจีเมียน เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งบ้านผาลู่ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกทหารเมียนมาโจมตี 

โดยวันนี้ยังมีการปะทะระหว่างกองทัพเมียนมา และกลุ่มเคเอ็นยู ในบางหมู่บ้าน แต่มีความเป็นไปได้ว่าทั้งสองฝ่ายอาจมีการเจรจา เพื่อจบความขัดแย้งรอบนี้

 

ชายเมียนมา บอกว่าตอนนี้ผู้อพยพที่มากางเต็นท์ผ้าใบนอนตามริมป่าริมแม่น้ำ มีผ้าห่ม ของกินของใช้เพียงพอแล้ว ส่วนสถานการณ์บ้านผาลู่ฝั่งเมียนมา ก็มีทั้งชาวบ้านที่อพยพมา และไม่มา คนเป็นห่วงบ้าน มีทหารเมียนมา เข้ามากลุ่มหนึ่ง คนกลัวก็มาที่ริมเมย เวลาเกิดสงครามก็หนีมาที่ริมเมย

สงครามที่เกิดขึ้นมา 2-3 ปี ครั้งนี้ หนักกว่าที่ผ่านมา เมื่อก่อนเวลาจะวิ่งหนีวิ่งได้ หอบลูกหลานเอามาได้ง่าย แต่ตอนนี้เอาอะไรมาไม่ทันเพราะหนัก ตอนนี้เอาเครื่องบินมายิงปืนใหญ่ ชาวบ้านเด็กบาดเจ็บกันเยอะบาดเจ็บขึ้นมาก็มีการประสานขอยาจากทางผู้ใหญ่บ้านในเมียนมา และผู้ใหญ่บ้านทางเมียนมาจะติดต่อมาทางไทย ให้ส่งยาช่วยเนื่องจากใกล้กว่าหากอาการหนักก็จะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลของ UN

เมียนมาฝั่งไทยช่วยส่งอาหารผู้อพยพ

จากการสำรวจพบว่าผู้อพยพบ้านผาลู่ส่วนใหญ่ที่มาริมน้ำเมย นำทรัพย์สินของจำเป็นกลับมาด้วย เช่นรถยนต์ ฝูงแพะ ฝูงวัว แต่ก็ต้องหาผลางให้กลมกลืน วิถีชีวิตกับแม่น้ำเมยตอนนี้กลายเป็นวิถีชีวิตหลักของผู้อพยพไปแล้ว

ผู้อพยพที่เป็นผู้ชาย จะเป็นกำลังหลักขนเสบียงข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งเมียนมา ข้ามมาฝั่งไทย เพื่อรับอาหาร ใช้กะลามังขนาดใหญ่ บรรจุถุงอาหารกลับไปให้ครอบครัว ระดับน้ำเมยที่ไม่ลึกมา ทำให้สามารถเดินผ่านได้ง่าย อาหารกล่องตอนนี้กลายเป็นความหวังต่อลมหายใจชีวิต ให้พวกเขาดำรงชีพอยู่ได้ภายใต้การสู้รบ

 

ชาวเมียนมาทั้งหญิงและชาย ใน ต.มหาวัน พร้อมรวมใจทำโรงครัวปรุงอาหารกล่องไปส่งให้ผู้อพยพฝั่งเมียนมาทุกวัน ทำแบบนี้มานานกว่า 10 วัน ลำพังแค่ชาวเมียนมาเอง กำลังในการหาวัตถุดิบไม่เพียงพอกับจำนวนอาหารที่ต้องทำมื้อละกว่า 1,000 กล่อง ตอนนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญนำผัก เครื่องปรุง ไข่ไก่ มามอบให้จำนวนมาก เพื่อปรุงอาหาร ทำให้สามารถส่งอาหารให้กับผู้อพยพฝั่งเมียนมา 

อ่านข่าวเพิ่ม "ชาวกะเหรี่ยง" หนีสู้รบ 1 พันคนรอข้ามกลับบ้านฝั่งเมียนมา

ทหารเมียนมา-เคเอ็นยูเตรียมเจรจา

มีเสียงเครื่องยิงลูกระเบิดดัง 5 ครั้ง ที่บริเวณ แม่วาคี และเลเตอก่อ-แต่จุดปะทะอื่นๆ เริ่มสงบแล้ว แหล่งข่าวฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ระดับสูงแจ้งว่า เสียงปืนที่สงบมาจากฝ่ายเมียนมาได้ติดต่อมาที่พลเอกมูตู เส่โพ ประธานาธิบดีเคเอ็นยู 

โดยแจ้งว่าทางเมียนมาพร้อมที่จะเจรจากับฝ่ายเคเอ็นยู เพื่อคุยกรณีพิพาทที่บ้านเลเตอก่อ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เมียนมา ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ในเบื้องตันทั้ง 2 ฝ่ายให้ทหารหยุดยิง และถอนกำลังที่กำลังเผชิญหน้าออกจากกัน ซึ่งคาดว่า ฝ่ายเคเอ็นยูจะส่งตัวแทนไปเจรจากับฝ่ายเมียน มาที่กรุงเนปิดอ ในช่วงปีใหม่นี้

แหล่งข่าวฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยูระดับสูงแจ้งว่า เสียงปืนที่สงบมาจากฝ่ายเมียนมา ได้ติดต่อมาที่พล.อ.มูตู เส่โพ ประธานาธิบดีเคเอ็นยู โดยแจ้งว่าทางเมียนมา พร้อมที่จะเจรจากับฝ่ายเคเอ็นยู เพื่อคุยกรณีพิพาทที่บ้านเลเตอก่อ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด

ในเบื้องตันทั้ง 2 ฝ่ายให้ทหารหยุดยิง และถอนกำลังที่กำลังเผชิญหน้าออกจากกัน ซึ่งคาดว่า ฝ่ายเคเอ็นยู จะส่งตัวแทนไปเจรจากับฝ่ายเมียนมาที่กรุงเนปิดอในช่วงปีใหม่นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดเหตุโจมตี "เคเอ็นยู" ฝึกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง