คาด 7 วันกู้คราบน้ำมันจบ งดเล่นน้ำทะเล แจ้งเอาผิดเอกชน

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 65
14:28
1,098
Logo Thai PBS
คาด 7 วันกู้คราบน้ำมันจบ งดเล่นน้ำทะเล แจ้งเอาผิดเอกชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ อนุมัติใช้สารกำจัดคราบน้ำมันรั่วทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง เร่งสลายคราบก่อนถึงชายหาดท่องเที่ยว คาด 7-10 วันดำเนินการเสร็จ แจ้งเอาผิดเอกชนก่อมลพิษทางทะเล ประเมินเสียหายทางแพ่ง พร้อมงดเล่นน้ำทะเลและงดเรือเล็กออกจากฝั่ง

วันนี้ (27 ม.ค.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุน้ำมันดิบของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง รั่วกลางทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า จากการประชุมของคณะทำงานเมื่อเช้านี้ มีมติร่วมกันว่าจะยังใช้สารเคมีชื่อ dispersant มาใช้ในการกำจัดคราบน้ำมันบนผิวทะเลร่วมกับการใช้จุลินทรีย์เข้าไปฉีดพ่นทางเรือ เพื่อให้คราบน้ำมันย่อยสลายเร็วขึ้น เบื้องต้นถือว่าควบคุมได้ระดับหนึ่ง

ครั้งแรกมีการขออนุญาตใช้สาร dispersant จำนวน 40,000 ลิตร วันนี้มีการขอใช้เพิ่มเติม แต่ให้อยู่ในการควบคุมของคพ.โดยจะใช้เครื่องบินในการบินโปรยสาร เพราะตอนนี้คราบน้ำมันยังเหลืออีก 18 กม.ที่จะเข้าชายฝั่ง ต้องควบคุมให้ได้ 

คพ-ทช.แจ้งความเอาผิดก่อมลพิษทางทะเล

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่า เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทแล้ว และทางคพ.และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ส่งเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดีข้อหาทำความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ประเมินตัวเลขค่าเสียหายทางแพ่งต่อทรัพยากร เพราะยังอยู่ระหว่างการเก็บกู้คราบน้ำมัน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ยังอยู่ในขั้นตอนประเมินตัวเลขค่าเสียหายทางแพ่ง ต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับส่งทีมวิจัยของคพ.-ทช.ลงไปเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำชายหาด ทรัพยากรต่างๆที่อาจเสียหายจากน้ำมันรั่วครั้งนี้ รวมทั้งตรวจหาสารมลพิษจากน้ำมันดิบที่รั่วไหล ซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์องค์ประกอบอย่างละเอียดว่าตรงตามที่แจ้งและมีสเปกที่เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศมากน้อยแค่ไหน

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบ ที่รั่วลงทะเลยังมีความคลาด เคลื่อน ไม่ตรงกันตั้งแต่วันแรก จนถึงตอนนี้บริษัทมีรายงานล่าสุดอ้างว่ามีน้ำมันรั่วแค่ 50,000 ลิตร ดังนั้นถ้าผลสอบสวนยังไม่ปรากฎก็ยังไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ เพราะปริมาณน้ำมันที่รั่วจะมีผลต่อการจัดการคราบน้ำมัน

ตราบใดที่ผลการสอบสวนยังได้ข้อยุติยังไม่มีตัวเลขน้ำมันรั่วที่แน่ชัด แต่สภาพที่เห็นในทะเลต้องกำจัดให้ได้ ประสานกรมเจ้าท่า และตำรวจ เข้าสอบสวนและสรุปว่ารั่วเท่าไหร่ ต้องกำจัดให้เร็วที่สุด 
ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

งดเล่นน้ำทะเล-เรือเล็กงดออกฝั่ง

นอกจากนี้นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับโมเดล OilMap ที่คาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน ที่อาจจะเคลื่อนเข้าใกล้พื้นที่ชายหาดท่องเที่ยว และมาบตาพุด ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ขอความร่วมมมือเล่นงดเล่นกิจกรรมทางทางทะเล และประมงชายฝั่ง ขอให้งดออกเรือไปก่อนในระยะนี้ รวมทั้งจัดทีมเครือข่ายอาสาสมัคร เฝ้าระวังคราบน้ำมันบางส่วนเกิดจากการย่อยสลายของสารเคมีที่บางส่วนอาจจะถูกพัดลอยไปยังชายหาดในพื้นที่อ.เมือง จ.ระยองทั้งหมด

สารจะย่อยสลายฟิล์มน้ำมันอาจใช้เวลาอีก 7-10 วัน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่ต้องควบคุมให้อยู่กับที่ไม่ให้เคลื่อนตัว ถ้าจะมีการเคลื่อนตัวไปทิศทางไหนจะแจ้งให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ทันที จะไม่มีการปกปิดข้อมูล  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรับแผนใช้ทุ่นล้อม "น้ำมันรั่ว" สกัดเข้าหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด 28 ม.ค.นี้

ย้อนรอย "ทะเลสีดำ" 45 ปีน้ำมันรั่วในทะเลไทย 235 ครั้ง

ขอทะเลคืนมา! ฝันร้ายชาวประมง 9 ปี น้ำมันรั่วลงเกาะเสม็ดซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง