ข่าวดี! ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลระยอง ยื่นเยียวยา 508 คน

สิ่งแวดล้อม
2 ก.พ. 65
13:20
1,462
Logo Thai PBS
ข่าวดี! ไม่พบคราบน้ำมันในทะเลระยอง ยื่นเยียวยา 508 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! ไม่พบคราบน้ำมันน้ำมันบนผิวน้ำทะเลระยองแล้ว แต่กองทัพเรือยังส่งกำลังพลคอยเกาะติดพร้อมผลัดละ 200 คนรับ 24 ชั่วโมง ส่วนเกาะเสม็ด สำรวจใต้น้ำแหล่งหญ้ามะกรูด ยังไม่พบคราบน้ำมัน แต่ยังสำรวจใต้น้ำทุกวัน ส่วนยอดขอเยียวยาผลกระทบเพิ่มเป็น 508 คน

วันนี้ (2 ก.พ.2565) นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด เปิดเผยภาพใต้น้ำ หลังส่งเจ้าหน้าที่ลงดำน้ำตรวจใต้ทะเลอ่าวพร้าวและพื้นที่ของอุทยาน จากเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด รั่วไหลลงทะเล เพื่อยืนยันว่าจากการสำรวจขณะนี้แหล่งหญ้ามะกูด ปะการัง และสัตว์น้ำยังไม่พบปัญหาปัญหาคราบน้ำมัน สภาพสมบูรณ์เหมือนเดิม

ส่วนคราบสีดำที่พบบ้างบนหาดทราย คาดว่าน่าจะมาจากเรือที่ใช้ปฎิบัติการขจัดคราบน้ำมัน ซึ่งในช่วงเกิดเหตุ ต้องใช้เรือหลายลำ จึงมีคราบเขม่า ตอนนี้เก็บกู้จนหาดทรายสะอาด จึงถือว่าปลอดภัย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ

มีโครงการสำรวจทุกวัน เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลง เก็บภาพใต้น้ำก่อนและหลังเหตุการณ์ เพราะทุกคนห่วงว่าทรัพยากร จะมีผลกระทบระยะสั้น ระยะกลางอย่างไร ต้องมีศึกษาเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง 

ไม่พบคราบน้ำมันในทะเล-ยังจัดเวร 24 ชม.

พล.ร.ต.อภิชาติ วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่พบคราบน้ำมันบนพื้นผิวทะเลระยองแล้ว แต่ทุกส่วนยังเตรียมเตรียมพร้อม และเก็บกู้คราบน้ำมัน ซึ่งมีการเตรียมกำลังพล 200 นายในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อผลัด เพื่อรับมือหากมีคราบน้ำมันพัดเข้าพื้นที่ ส่วนเมือกคราบสีขาวบนชายหาด ได้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว ยังรอผลที่กรมวิทยาศาสตร์ 

ทั้งนี้เวลา 16.30 น.ทางศูนย์อำนวยการป้องกัน และขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ พร้อมด้วยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง เตรียมแถลงสรุปภาพรวมผลปฏิบัติในทะเล รวมทั้งรายงานผลการตรวจสอบด้านคุณภาพน้ำ สิ่งแวดล้อม อาหารทะเลและสุขภาพอนามัย

มีรายงานว่าจะมีการแถลงปิดศูนย์อำนวยการป้องกันฯหลังสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังจะมีการจัดทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงหากมีคราบน้ำมันหลุดเข้ามาพื้นที่ชายหาด 

กลุ่มประมงร้องค่าเยียวยางดออกเรือ 1 เดือน

ขณะที่กลุ่มประมงชายฝั่งประเภทเรือแจว เรือพาย ประมงพื้นบ้านกลุ่มศาลาเขียว ชายหาดเภตรา ต.เพ อ.เมืองระยอง นำโดยนายจงกล วรรัตน์ ตัวแทนกลุ่มประมงชายฝั่งพื้นบ้าน ต.บ้านเพ อ.เมืองระยอง กล่าวว่ากว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กับนายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ เพื่อขอความช่วยเหลือ ชดเชยเยียวยาจากผลกระทบกรณีน้ำมันดิบ เพราะกังวลว่าจะไม่ได้รับค่าชดเชยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กลัวไม่ได้รับการเยียวยา เพราะว่าไม่มีเรือไม่มีทะเบียน แต่เราทำกลุ่มประมงชายฝั่งพื้นบ้านเก่าแก่ ดั้งเดิมที่ทำประมงชายฝั่งมานานกว่า 60 ปี โดยใช้เรือขนาดเล็กและไม่มีเครื่องยนต์

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ได้รับผลกระทบเดือดร้อนไม่แตกต่างไปจากกลุ่มอาชีพอื่นเช่นกัน เพราะถูกสั่งห้ามออกทำประมงจับสัตว์น้ำเป็นเวลา 1 เดือน โดยช่วงบ่ายวันนี้ หลายภาคส่วนจะออกมาเคลื่อนไหวทวงถามเรื่องการเยียวยาอีกครั้ง

ส่วนการยื่นข้อร้องเรียนมีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 508 กว่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ร้านค้าชายหาด ของที่ระลึก และร้านขายอาหารทะเล รีสอร์ต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะเลือด 241 ทีมกู้คราบน้ำมันดิบตรวจสุขภาพ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง