ผบ.ทบ.เยือนกัมพูชา สานต่อทุกมิติ "สิ่งแวดล้อม-ชายแดน-การฝึก"

การเมือง
3 ก.พ. 65
19:42
417
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เยือนกัมพูชา สานต่อทุกมิติ "สิ่งแวดล้อม-ชายแดน-การฝึก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.เยือนกัมพูชา สานต่อความร่วมมือทุกมิติที่เคยทำงานร่วมกัน ทั้งด้านชายแดน สิ่งแวดล้อม และการฝึกศึกษา พร้อมรับมือภัยคุกคามในรูปแบบใหม่

วันนี้ (3 ก.พ.2565) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา อย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กองทัพบกกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ.2565 นับเป็นการเดินทางไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง

ในโอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้เข้าเยี่ยมคำนับผู้นำประเทศและผู้บริหารระดับสูงของกองทัพกัมพูชา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สมเด็จพิชัยเสนาเตียบันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา พล.อ.วงษ์ ปิเซน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา และพบปะแลกเปลี่ยนประสานความร่วมมือกับ พล.อ.ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา

โดยเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือของกองทัพบกทั้งสองประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดนและด้านสิ่งแวดล้อม การฝึกศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุว่า ประเทศไทยกับกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เป็นมิตรแท้ที่จริงใจต่อกัน ความสามัคคีและความร่วมมือถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะทำให้ทั้งสองประเทศ สามารถเผชิญกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ได้อย่างมั่นคง

กองทัพบกจะผลักดัน และส่งเสริมในความร่วมมือต่างๆ ตามกลไกที่มีอยู่ต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน ทั้งเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือการพัฒนาหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานตามแนวชายแดน การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ป่วยเจ็บตามแนวชายแดน

การเดินทางเยือนกัมพูชาครั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้เข้าเยี่ยมชมหน่วยรบพิเศษกองทัพบกกัมพูชา และ อนุสาวรีย์ ชนะ ชนะ ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของประเทศกัมพูชา รวมทั้งได้ลงนามร่วมกับผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชาใน TOR หรือข้อกำหนดว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานความร่วมมือระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกองทัพสองประเทศ รวมทั้งในประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกันด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง