SPRC ออกแถลงการณ์ยันน้ำมันรั่วแค่ 47,000 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
5 ก.พ. 65
10:51
1,164
Logo Thai PBS
SPRC ออกแถลงการณ์ยันน้ำมันรั่วแค่  47,000 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 11 ยืนยันตัวเลขน้ำมันดิบรั่วในทะเลแค่ 47,000 ลิตร หรือ39 ตัน หลังถูกสังคมตั้งคำถามตัวเลขไม่นิ่ง คพ.กังวลถ้าไม่ชัดอาจส่งผลต่อระบบนิเวศ

กรณีผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาในทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ก่อนหน้านี้มีการตั้งคำถามถึงตัวเลขน้ำมันที่รั่วลงทะเลว่ามีปริมาณเท่าไหร่

เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.2565 ) บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ออกถลงการณ์ฉบับที่ 11 ระบุว่าพบน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 21.06 น. ซึ่งตั้งอยู่ห่างชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 20 กิโลเมตร

บริษัทฯ ขอเรียนให้ทราบว่า จากการคำนวณล่าสุด ปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลโดยประมาณอยู่ที่ 39 ตันหรือเทียบเท่าโดยประมาณ 47,000 ลิตร ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 20-50 ตัน

อ่านข่าวเพิ่ม คพ.จี้ตำรวจกางตัวเลขน้ำมันรั่วเรียกฟ้องแพ่ง-กากของเสีย 69 ตัน

รับผิดชอบค่าเสียหาย-ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อการปฏิบัติงาน และรู้สึกเสียใจ ต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรั่วไหลในครั้งนี้โดยจะเริ่มทำการสืบสวนอย่างละเอียด เพื่อจหาสาเหตุและทำางานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในกระบวนการสืบสวนนี้ 

ทันทีที่เกิดเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมันดิบในบริเวณดังกล่าว บริษัทฯ ได้ปฏิบัติการอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อชุมชน ชายฝั่งทะเล และสิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมถึงระดมทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน
ตามมาตรการการตอบโต้ภายใต้การควบคุมดูแลของกองทัพเรือ รวมไปถึงจัดให้อุปกรณ์มีความพร้อมใช้งานสำหรับการเก็บกู้คราบนำมัน  

แต่เหตุการณ์นี้ก็ยังสร้างความเสียหายให้กับชุมชน การประมง ธุรกิจท้องถิ่น และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ ขอรับผิดชอบในเรื่องของการชดใช้ความเสียหายอย่างเป็นธรรม และสมเหตุสมผลให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

 

โดยทางานร่วมกับจังหวัดระยอง เพื่อจัดตั้งจุดรับเรื่องร้องทุกข์ บริเวณชายหาด บ้านสบ๊าย สบายรีสอร์ต และมีสายด่วนโทร 1567 เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลืออย่างรวดเร็วทั้งนระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก หน่วยงานราชการ ประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมและจะสนับสนุนการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

ไทม์ไลน์น้ำมั่นรั่วปริมาณเท่าไหร่?

ก่อนหน้านี้มีการตั้งคำถามเรื่องปริมาณน้ำมันรั่วไหลลงทะเล หลังจากเกิดเหตุวันแรกมีการอ้างข้อมูลว่าคาดการณ์น้ำมันรั่วราว 400,000 ลิตร ต่อมาวันที่ 26 ม.ค. มีการยืนยันตัวเลขจากบริษัทว่าน้ำมันรั่ว 167,000 ลิตร จากนั้น วันที่ 29 ม.ค.รายงานตัวเลข 50,000 ลิตร และล่าสุดวันที่ 4 ก.พ.นี้ ยืนยันตัวเลข 47,000 ลิตร

 

ประเด็นดังกล่าวนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยอมรับว่าถ้ายังไม่มีการรายงานตัวเลขข้อเท็จจริงปริมาณน้ำมันรั่วจะทำให้ไม่สามารถประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้ตรงกับความเป็นจริง รวมทั้งมีผลทำให้ไม่สามารถคำนวณเรียกค่าเสียสิ่งแวดล้อมทางแพ่งได้ ดังนั้นประสานให้พนักงานสอบสวนนำตัวเลขน้ำมันรั่วออกมาให้ชัดเจนที่สุด เพราะมีผลต่อคดีและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เบญจา-วราวุธ” ซัดกันนัวกระทู้สดน้ำมั่นรั่ว ปกป้องประโยชน์ใคร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง