"สาธิต" เฉือนชนะ "ไพบูลย์" 22 ต่อ 21 คะแนน นั่งประธาน กมธ.กฎหมายลูก

การเมือง
1 มี.ค. 65
11:20
634
Logo Thai PBS
"สาธิต" เฉือนชนะ "ไพบูลย์" 22 ต่อ 21 คะแนน นั่งประธาน กมธ.กฎหมายลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาธิต ปิตุเตชะ" นั่ง ประธาน กมธ.กฎหมายลูก เฉือนชนะไพบูลย์ นิติตะวัน คะแนน 22 ต่อ 21 เสียง

วันนี้ (1 มี.ค.2565) รายงานจาก ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง นัดแรกวันนี้ (1 มี.ค.) มีมติเลือกนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกรรมาธิการฯ

หลังช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนเริ่มประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ไม่สนับสนุน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน แต่หากเป็นนายสาธิต ก็พร้อมจะสนับสนุน เพราะถือว่าเป็นฝ่ายบริหารและเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ

อย่างไรก็ตามในวันนี้ นายสาธิตไม่ได้เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการฯ เนื่องจากติดประชุมคณะรัฐมนตรี และผู้เสนอชื่อนายสาธิต ครั้งนี้คือนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ส่วนนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ ชื่อนายไพบูลย์ เมื่อเสนอแล้วมีการลงคะแนน ปรากฎว่า นายสาธิต ชนะนายไพบูลย์ไปด้วยคะแนน 22 ต่อ 21

จากนั้น ทางฝ่ายเลขานุการ กมธ.ได้โทรศัพท์โฟนอินไปหานายสาธิต ซึ่งประชุมครม.อยู่ ว่า ผลคะแนนการเลือกประธานกมธ.นายสาธิตชนะ จะรับหรือไม่ นายสาธิตตอบว่ารับ 

ทั้งนี้นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แถลงผลการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรก เพื่อพิจารณาตำแหน่งสำคัญต่างๆ

ตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ได้แก่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ด้วยมติ 22:21 รองประธานกรรมาธิการฯ 8 คน ได้แก่ นายอรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สมาชิกวุฒิสภา และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

โฆษกกรรมาธิการฯ 3 คน คือ นายรงค์ บุญสวยขวัญ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย โดยมีนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และนายจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ พร้อมที่ปรึกษากรรมาธิการ 8 คน

ขณะที่ นายดิเรกฤทธิ์ ได้ชี้แจงกรอบการทำงานว่า กรรมาธิการจะมีการประชุมในทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี ซึ่งหากระยะเวลาไม่เพียงพอก็พร้อมนัดเพิ่มเติม โดยจะเร่งพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จ ก่อนเดือน พ.ค.นี้ เพื่อให้ทันต่อการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในที่ประชุมรัฐสภา ที่จะเปิดสมัยประชุมสภาสามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ในเดือน พ.ค.นี้

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า บรรยากาศในที่ประชุมกรรมาธิการฯ เป็นไปด้วยดี มีการถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งแม้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้รับการเลือกเป็นประธานกรรมาธิการฯ ก็ยังให้ความช่วยเหลือกรรมาธิการฯ พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการฯ จะเร่งพิจารณาทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนเปิดสมัยประชุมสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง