กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา แจง 6 เหตุผลพิจารณาคำร้องคดีแตงโม

อาชญากรรม
28 มี.ค. 65
14:10
3,431
Logo Thai PBS
กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา แจง 6 เหตุผลพิจารณาคำร้องคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา แจง 6 เหตุผลหลักพิจารณาคำร้องคดีแตงโม ยืนยันไม่ได้ก้าวก่าย แทรกแซง ตามที่ตำรวจตั้งข้อสังเกต แต่ทำตามอำนาจที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ย้ำไม่มีการสั่งการมีเพียงการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

วันนี้ (28 มี.ค.2565) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงหลังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งข้อสังเกตว่ากรรมาธิการก้าวก่าย แทรกแซง การทำหน้าที่ตำรวจหรือไม่ วันนี้กรรมาธิการนำเรื่องเข้าที่ประชุม ยืนยันปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่มีการแทรกแซงสั่งการใด หวั่นเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคมและสร้างความเสียหายต่อกรรมาธิการ ยกหาก ส.ส.ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมหรือภัยแล้งจะเข้าข่ายแทรกแซงด้วยหรือไม่ โดยยังไม่ได้พูดคุบกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เป็น ส.ว.อยู่ด้วย กรณีที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตว่ากรรมาธิการแทรกแซง

กรรมาธิการจึงออกคำแถลงการณ์ 6 เหตุผลหลักยาว 5 หน้า เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงต่อการทำหน้าที่ คือ 1.มีหนังสือร้องเรียนมาจาก นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ แม่ของแตงโม นิดา มายื่นต่อกรรมาธิการเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 เนื่องจากมีข้อสงสัยในพยานหลักฐานคดีการเสียชีวิตของแตงโมจึงขอให้กรรมาธิการสอบหาข้อเท็จจริง

2. จากนั้นกรรมาธิการรับเรื่องและส่งเรื่องต่อสำนักงานเลขาวุฒิสภาตรวจสอบคำร้องให้เป็นไปตามระเบียบพบว่ากรรมาธิการสามารถดำเนินการได้ตามคำร้อง

3. ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการสิทธิฯในวันที่ 14 มี.ค. หลังกรรมาธิการรับคำร้อง เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมในคดีและประโยชน์ต่อสาธารณะ สืบเนื่องประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม

4. แม่แตงโมยื่นกระทรวงยุติธรรม ขอให้มีการชันสูตรครั้งที่ 2 คณะกรรมการการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ เชิญ คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะที่ปรึกษาการตรวจพิสูจน์ในฐานะกรรมาธิการสิทธิฯ เข้าร่วมสังเกตด้วย

5. จากนั้นกรรมาธิการเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี, กองพิสูจน์หลักฐาน 1, สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สถาบันนิติเวชวิทยา และสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ ยืนยันเป็นการทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้มาตรา 129 วรรคสี่ ซึ่งคดีนี้ยังมีประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อยุติ กรรมาธิการสอบถาม และแจ้งต่อหน่วยงานแล้วเบื้องต้นว่าการให้ข้อมูลให้เท่าที่จะเปิดเผยได้และไม่กระทบรูปคดี หลังฟังการให้ข้อมูลแล้ว โดยกรรมาธิการได้เสนอแนะให้ใช้เครื่องจับเท็จ เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฎพบว่าการให้การผู้เกี่ยวข้อง 5 คน ยังขัดแย้งกันเอง

และ 6. รัฐธรรมนูญมาตรา 129 กรรมาธิการลงพื้นที่ เนื่องจากกรรมาธิการเห็นว่าผลชันสูตรพบบาดแผลที่มีลักษณะเฉพาะที่ยังไม่สามารถระบุวัตถุที่ทำให้เกิดแผล ซึ่งกรรมาธิการมีบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ จึงทำหนังสือขอลงพื้นที่เพื่อร่วมสังเกตการเรือสปีดโบ๊ทเมื่อวันที่ 24 มี.ค. เพื่อสอบหาข้อเท็จจริง หวังได้ข้อมูลอันจะเป็นประโยชน์ในการสอบสวนคดี โดยมีข้อเสนอแนะให้เก็บเรือลำที่เกิดเหตุอย่างเหมาะสม เนื่องจากการเก็บกลางแจ้ง อาจทำให้วัตถุพยานชิ้นสำคัญถูกทำลาย

"แม่แตงโม" ขอถอนเรื่องตรวจสอบ

ขณะเดียวกันนายนิติธร ลำเหลือ ได้มายื่นเรื่องต่อกรรมาธิการให้กรรมาธิการดำเนินการคดีแตงโมต่อ เบื้องต้นรับไว้ในทางธุรการ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าจะรับเรื่องหรือไม่ เช่นเดียวกับคำร้องขอยุติการสอบข้อเท็จจริงคดีแตงโมที่แม่แตงโมจะมายื่นกรรมาธิการจะไปพิจารณารับเรื่องหรือไม่ในสัปดาห์หน้า วันที่ 4 เม.ย.

ในฐานะเป็นกรรมาธิการมา 15 ปี ยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์ที่ผู้ยื่นคำร้องขอถอนเรื่องที่ยื่นไว้ พร้อมจะพิจารณาว่ากรรมาธิการจะเดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร

นายสมชาย เปิดเผยว่า เมื่อ 7 มี.ค.2565 ได้พูดคุยกับแม่แตงโมทางโทรศัพท์ก่อนแล้ว เพื่อยืนยันตัวบุคคลทั้งทนาย และคนชื่อน้ำตาลที่เป็นญาติมาดำเนินการยื่นต่อกรรมาธิการ ก่อนที่จะมีการยื่นคำร้อง

นอกจากนี้ กล่าวย้ำว่าการให้ข้อเสนอแนะจากกรรมาธิการต่อหน่วยงานนั้น หากหน่วยงานเห็นว่าเป็นประโยชน์ที่นำไปปรับใช้ หากแต่ไม่เห็นประโยชน์ก็อยู่ที่ดุลพินิจพิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ส.ส.เต้" ขอโทษคนหาปลา “คลิปขอนไม้” ไม่ช่วยแตงโม จนทัวร์ลง

แจ้งความคนบนเรือ "ให้การเท็จ-ทำลายหลักฐาน" คดีแตงโม

"แม่" นำประกันชีวิต "แตงโม" มอบ ตร.ให้ส่งต่อ "กระติก"

ปมคาใจ! อะไรบ้าง? สังคมสงสัย "แตงโม " เสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง