แม่ยื่น กมธ.ถอดถอน "หมอพรทิพย์-เต๊ะ ศตวรรษ" จากคดีแตงโม

สังคม
28 มี.ค. 65
14:50
13,231
Logo Thai PBS
แม่ยื่น กมธ.ถอดถอน "หมอพรทิพย์-เต๊ะ ศตวรรษ" จากคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่แตงโม พร้อมทนายเดชา เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เพื่อถอดถอน "หมอพรทิพย์-เต๊ะ ศตวรรษ" ออกจากคดีแตงโม พร้อมห้ามให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลชันสูตร ขณะที่ประธาน กมธ.ยืนยันไม่เคยก้าวก่าย แทรกแซง หรือสั่งการตำรวจ

วันนี้ (28 มี.ค.2565) เวลา 14.05 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ซึ่งเป็นชุดของ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. เพื่อถอดถอนออกจากคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อมหยุดแทรกแซงการทำงานของตำรวจ

นางภนิดา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความของตนเอง ได้ยื่นเรื่องต่อ กมธ.ชุดดังกล่าว แต่เพิ่งตรวจสอบและพบว่าข้อมูลไม่ตรงกับสิ่งที่ตนเองต้องการ คือ ต้องการให้ตำรวจทำงาน แต่กลับพบความยุ่งเหยิง มีการแทรกแซง ทนายเดชาจึงแนะนำให้ถอดถอนจดหมายฉบับดังกล่าว

นางภนิดา กล่าวว่า กรณี พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดี และรายละเอียดเกี่ยวกับศพแตงโม เห็นว่าหลายเรื่องไม่ควรนำมาเปิดเผยในสาธารณะ อีกทั้ง พญ.คุณหญิง พรทิพย์ มีการใช้คำว่าตำรวจคงไม่พอใจที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวการทำงาน จึงถามว่ากรณีอยู่นอกเหนือกฎข้อบังคับของ กมธ.หรือไม่

ยืนยัน กมธ.ไม่เคยก้าวก่าย-แทรกแซง ตร.

ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือของทนายกฤษณะและหลานสาวของนางภนิดา ซึ่ง กมธ.ไม่ได้มีส่วนร่วมร่างหนังสือฉบับดังกล่าว และรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวในวันที่ 14 มี.ค. พร้อมเชิญหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ทั้งพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช และตำรวจ โดยยืนยันว่า กมธ.ทำงานอย่างตรงไปตรงมาและไม่ได้แทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ มีข้อหารือหลายประเด็น รวมทั้งข้อสงสัยในโซเชียล จึงแนะนำให้มีการตรวจเสื้อผ้า และใช้เครื่องจับเท็จ แต่ไม่ใช่ข้อสั่งการ ไม่ได้บังคับ

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนกรณี กมธ.ไปดูเรือลำเกิดเหตุ เป็นการตรวจสอบ ซักถาม และให้ข้อเสนอแนะตามปกติ โดย พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ได้เสนอให้ย้ายที่จอดเรือ ป้องกันหลักฐานเสียหายจากแดด ไม่ใช่ข้อสั่งการ ส่วนการถอดถอนนั้น ไม่ขัดข้อง ขณะที่กรณีการให้สัมภาษณ์ของ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ อาจเป็นความเห็นส่วนตัว จึงห้ามไม่ได้ ขณะที่ในวันที่ 4 มี.ค.2565 กมธ.จะพิจารณาจดหมายถอดถอนดังกล่าว และพิจารณาว่ามีอำนาจจะทำต่อหรือไม่ 

ยื่นถอด "หมอพรทิพย์-เต๊ะ ศตวรรษ" จากคดีแตงโม

ด้านทนายเดชา กล่าวว่า มี กมธ.บางคน ให้สัมภาษณ์บ่อยมาก ซึ่งตำรวจระบุว่าอาจเป็นการก้าวก่ายการทำงาน และถูกต่อว่าทั้งที่ทำงานไปแล้ว ที่สำคัญคือการไปตรวจเรือและตำหนิการจัดเก็บเรือของกลางโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ ซึ่งตำรวจยืนยันว่าได้ตรวจสอบเรือโดยละเอียดครบถ้วนแล้ว ทำให้รู้สึกถูกย่ำยีศักดิ์ศรี นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลของศพ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ พร้อมทั้งอ้างหลักการของต่างประเทศ ซึ่งไม่มีกฎหมายในไทยรองรับกรณีนำข้อมูลการชันสูตรมาเปิดเผยในที่สาธารณะ ยกเว้นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

ในวันนี้ จึงขอยกเลิกหนังสือมอบอำนาจและหนังสือยินยอมให้ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ เข้าร่วมในการชันสูตรรอบ 2 และห้ามนำข้อมูลการชันสูตรพลิกศพมาเสนอต่อสาธารณะ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง