How to แม่ยุคใหม่ เมื่อลูก 10 ขวบอยากเป็นนักแคสเกม-ยูทูบเบอร์

สังคม
30 มี.ค. 65
17:49
1,070
Logo Thai PBS
How to แม่ยุคใหม่ เมื่อลูก 10 ขวบอยากเป็นนักแคสเกม-ยูทูบเบอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อลูกชาย 10 ขวบ ชอบเล่นเกม อยากเป็นนักแคสเกม และยูทูบเบอร์ ทำทุกอย่างด้วยตัวเองจนมียอดวิวนับแสน "แม่ฝ้าย อภิชณันต์" ต้องเริ่มต้นด้วยการเปิดใจให้ลูกได้เรียนรู้ พร้อมสร้างกติกาและกำหนดเวลาชีวิตโดยไม่ตึงและหย่อนจนเกินไป คือ เคล็ดลับแก้ปัญหาติดเกม

เด็กรุ่นใหม่แทบไม่ต้องถามว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร เพราะหลายคนเริ่มลงมือทำและเป็นในสิ่งที่อยากเป็นตั้งแต่วันแรกที่เขาสนใจ เช่นเดียวกับ ด.ช.คีณันต์ ลิมธงชัย หรือ น้องคีณ ในวัย 10 ขวบ ที่ชื่นชอบในการเล่นเกมออนไลน์ และการชมคลิปวิดีโอนักแคสเกมในยูทูบ ก่อนจะตัดสินใจอัดคลิปเล่นเกมของตัวเองและสร้างช่อง DatCoconut ทันทีด้วยความมุ่งมั่น 

น้องคีณ เล่าว่า ชื่นชอบการเล่นเกมอยู่แล้ว เมื่อไปดูวิดีโอนักแคสเกมในยูทูบก็อยากสร้างช่องเป็นของตัวเองบ้าง จึงตั้งชื่อช่องจากผลไม้ที่ชอบกินอย่างมะพร้าว ก่อนจะศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเองและผลิตคลิปอัปโหลดบนโลกออนไลน์ตลอด 4 เดือนแรกที่ทำคลิปในช่อง DatCoconut มีวิดีโอกว่า 50 คลิป ขณะที่ยอดวิวมากที่สุดอยู่ที่ 20 วิวเท่านั้น


ด้วยยอดวิวหลักสิบ และการเรียน การบ้านที่เข้มข้น ทำให้น้องคีณ ห่างหายจากการทำคลิปวิดีโอเพื่ออัปโหลดบนยูทูบไปนาน 1-2 เดือน แต่เมื่อกลับมาเช็กความเคลื่อนไหวอีกครั้งกลับพบว่า มียอดกด subscribe ในช่องทะลุ 1,000 คน ขณะเดียวกันยอดรับชมบางคลิปสูงเป็นหลักหมื่นวิวอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน

เรียนรู้-สร้างเทคนิคด้วยตัวเองจนคลิปปัง

ยอดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สร้างกำลังใจ และเป็นแรงผลักดันให้น้องคีณกลับมาตั้งใจผลิตคลิปวิดีโอเล่มเกมขึ้นยูทูบอีกครั้ง พร้อมเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ เพิ่มเติมทั้งการสร้างภาพหน้าปกคลิป วาดตัวการ์ตูนในคลิปและภาพปก การตัดต่อเสียงดนตรีและวิดีโอ รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อสร้างรายได้จากช่องยูทูบ แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่น้องคีณก็มีที่ปรึกษาที่ดีคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ

เพื่อนในห้องเกือบทุกคนมีช่องยูทูบเป็นของตัวเองหมดเลยครั้บ คีณก็ปรึกษาเพื่อนบ้าง ปรึกษาแม่ด้วย ลองดูยอด ดูช่องที่เราชอบ ก็ทำให้รู้เทคนิคว่าจะทำอย่างไรให้คนดูคลิปเราเยอะขึ้น 


การตั้งชื่อภาษาอังกฤษ เลือกเกมที่กำลังเป็นที่นิยม หรือเป็นเกมใหม่ รวมถึงการใช้ชื่อของนักแคสเกมชื่อดังมาตั้งเป็นชื่อคลิปวิดีโอ คือ เคล็ดลับสำคัญที่น้องคีณเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านประสบการณ์เป็นยูทูบเบอร์มือใหม่ในช่วงเวลา 6 เดือน แต่กลยุทธ์สำคัญที่น้องคีณคาดว่า ทำให้คนชื่นชอบคลิปของตัวเอง คือการเล่นเกมผ่านอุปกรณ์ไอแพด ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเล่นได้ดีแบบนี้

สอนลูกเล่นเกมด้วยกติกาเวลาชีวิต

"อภิชณันต์ ลิมธงชัย" หรือ แม่ฝ้าย คุณแม่ของน้องคีณ บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตกใจและภูมิใจมากในวันที่ลูกมาบอกว่า ตอนนี้ช่องยูทูบของตัวเองมียอด subscribe กว่า 2,000 คนแล้ว กับยอดวิวคลิปวิดีโอมากที่สุดอยู่ที่ 300,000 กว่าวิว และสร้างรายได้ถึง 4,000 บาท เนื่องจากลูกได้ศึกษาและทดลองกระบวนการทั้งหมดด้วยตัวเอง


แม่ฝ้าย ยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นผลมาจากการเลี้ยงดูตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะการเจรจาและตั้งกติกาในชีวิตประจำวัน เนื่องจากลูกชายชื่นชอบการเล่นเกมมาก ทำให้ต้องมีการตั้งกติกาว่า ในวันธรรมดาให้เล่นเกมได้ 30 นาที หลังจากเรียนและทำการบ้านเสร็จแล้ว ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ให้เล่นได้ในช่วงสายแต่ไม่เกิน 12.00 น. ช่วงกลางคืนน้องคีณก็จะรู้ว่าต้องทำอะไรและเข้านอนเมื่อไหร่ เป็นเหมือนนาฬิกาเวลาชีวิตที่คุ้นชินตั้งแต่ยังเล็ก

เคยมีช่วงที่การเรียนตกเพราะตั้งใจทำคลิป ก็จะคุยว่าน้องคีณต้องรู้หน้าที่หลักของตัวเอง แม่ให้น้องคีณตั้งใจเรียน และหยุดเล่นเกมก่อน น้องคีณก็เข้าใจแล้วกลับไปตั้งใจเรียน 1 เดือนโดยไม่แตะเกมเลย ทำให้รู้ว่าเขาจริงจังกับการทำช่องมาก


หลังจากการเรียนเริ่มเข้าที่ น้องคีณเข้าใจการแบ่งเวลามากขึ้น แม่ฝ้ายก็อนุญาตให้น้องคีณกลับมาใช้กติกาเดิม พร้อม ๆ กับการสนับสนุนให้น้องคีณเดินตามความตั้งใจ โดยการคัดสรรแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อมาช่วยทำให้คลิปวิดีโอของน้องคีณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

เมื่อการเล่นเกมสร้างอาชีพได้มากกว่าที่คิด

ขณะเดียวกัน แม่ฝ้ายก็ศึกษาเทคโนโลยีและเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กับน้องคีณด้วย เพราะต้องยอมรับว่า เด็กรุ่นใหม่เรียนรู้ไว และบางอย่างลูกก็รู้มากกว่าพ่อกับแม่เสียอีก ขณะเดียวกันแม่ฝ้ายก็ยังส่งเสริมให้น้องคีณได้เรียนเขียน Coding เพื่อสร้างเว็บไซต์ ซึ่งน้องชื่นชอบมาก และขอเรียนเขียน Coding สร้างเกมในคอร์สต่อไป แม่ฝ้ายก็ไม่ได้ขัดและพร้อมจะสนับสนุนเพราะเป็นวิชาที่ไม่ได้มีสอนในโรงเรียน


แม่ฝ้าย ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แม้ว่ากิจกรรมที่ลูกสนใจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกม แต่พ่อและแม่ก็ไม่ควรปิดกั้น ความชอบของลูก ขณะเดียวกันจะปล่อยให้เล่นตามใจชอบก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ข้อสำคัญคือการสร้างกติกาให้ลูกทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างพอดี แบ่งเวลาให้ชัดเจน และให้เขาโฟกัสให้ชัดว่าหน้าที่ ณ วันนี้ คือการเรียนหนังสือ

ส่วนในอนาคตน้องคีณอยากจะเรียนมหาวิทยาลัยต่อในด้านเกมหรือด้านอื่น ก็สามารถเลือกได้ เพราะเขาได้ลองในสิ่งที่อยากทำแล้ว และการเล่มเกมก็สร้างอาชีพได้ไม่ใช่เพียงการเป็นนักแคสเกมหรือนักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น แต่ในวันข้างหน้าอาจจะได้เห็นน้องคีณเป็นผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชื่อดังก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง