"ฟีฟ่า" ล้มแผนจัดฟุตบอลโลกทุก 2 ปี

กีฬา
1 เม.ย. 65
06:54
236
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า" ล้มแผนจัดฟุตบอลโลกทุก 2 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ยืนยันว่า ฟีฟ่าไม่ได้มีการเสนอให้จัดฟุตบอลโลกในทุก 2 ปี แต่อย่างใด และจะไม่หยิบแผนดังกล่าวมาพิจารณาอีกอย่างแน่นอน

สหพันธุ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 72 ที่กรุงโดฮา กาต้าร์ หรือ ที่เรียกว่า "ฟีฟ่า คองเกรส" โดยนายจานนี อินฟาติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันว่า ฟีฟ่าไม่ได้มีการเสนอให้จัดฟุตบอลโลกในทุก 2 ปีแต่อย่างใดและจะไม่หยิบแผนดังกล่าวมาพิจารณาอีกอย่างแน่นอน  

ก่อนหน้านี้ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่าออกมาเสนอไอเดียว่า ฟุตบอลโลกควรจะแข่งขันกันในทุก 2 ปี จากเดิมที่จะจัดกันในทุก 4 ปี

นอกจากนี้ นายอินฟาติโน่ ยังบอกว่า ที่ประชุม "ฟีฟ่า คองเกรส" เมื่อปีที่แล้ว (2564) สมาคมฟุตบอล 88 % อยากให้ฟีฟ่าศึกษาถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวรวมไปถึงโครงการอื่น ๆ ซึ่งฟีฟ่าเคยหยิบเรื่องดังกล่าวมาศึกษาแต่ก็เพียงศึกษาถึงความเป็นไปได้แต่ไม่ได้มีการเสนออะไรเพิ่มเติม สุดท้ายก็สรุปกันว่าจะเป็นแง่ลบมากกว่า  

ขณะที่นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และทีมงานเป็นตัวแทนเข้าประชุมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไทยคือการที่ผู้แทนของสมาคมฯ ได้มีโอกาสประชุมย่อยกับประเทศสมาชิกหลายชาติเกี่ยวกับการเชิญทีมชาติ หรือ เดินทางไปแข่งขันเพื่อให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่มีแมตช์ในช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ รวมถึงทีมชาติรุ่นอายุอื่น ๆ ทั้งชายและหญิง 

ทั้งนี้ จะเริ่มจากเดือน พ.ค.ที่สมาคมฯจะจัดเตรียมแมตช์อุ่นเครื่องให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ก่อนที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก ที่ประเทศอุซเบกิสถานต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง