11 จว.อีสานรับมือพายุฤดูร้อน 16-18 เม.ย.นี้ "ฝนตกหนัก-ลมแรง"

ภัยพิบัติ
16 เม.ย. 65
07:51
736
Logo Thai PBS
11 จว.อีสานรับมือพายุฤดูร้อน 16-18 เม.ย.นี้ "ฝนตกหนัก-ลมแรง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 พายุฤดูร้อนมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-18 เม.ย.นี้ โดย 11 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันออก กทม.และปริมณฑล เตรียมรับมือต่อ

วันนี้ (16 เม.ย.2565) น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 5 เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-18 เม.ย.นี้ ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศเวียดนามตอนบน ลาวตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันนี้ (16 เม.ย.)

ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 16-18 เม.ย.นี้ โดยมีลักษณะของพายุ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

โดยจะเริ่มได้รับผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน บริเวณจ.สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกทม.และปริมณฑล และภาคใต้ตอนบนจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ 

"ยโสธร" ประกาศเฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรป ฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรและนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร เพื่อให้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังพายุฤดูร้อน จะมีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย หลังจากได้รับแจ้งจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางแจ้งสถานการณ์ พายุ ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.นี้

โดยกำชับให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุ ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและ ลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงขึ้นในพื้นที่ ให้ประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องทั้ง พลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยต่อไป

 

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง