กกต.เตรียมแจ้งเตือน "แอนนา" ถอนตัวเลือกตั้ง ส.ก.ไม่ได้

การเมือง
16 เม.ย. 65
19:24
957
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมแจ้งเตือน "แอนนา" ถอนตัวเลือกตั้ง ส.ก.ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.กทม.ระบุ "แอนนา" ไม่สามารถถอนตัวเลือกตั้ง ส.ก.ได้ ขณะนี้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบข้อเท็จจริง เตรียมทำหนังสือแจ้งเตือน

วันนี้ (16 เม.ย.2565) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณี น.ส.หทัยรัตน์ วิทยพูม หรือ แอนนา ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก. ว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 53​ เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับ น.ส.หทัยรัตน์ ว่าเมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้

ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ น.ส.หทัยรัตน์ ประกาศคำว่า "ถอนตัว" นั้น วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัครมีเพียงกรณีขาดคุณสมบัติ แล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ประกาศรับสมัคร แต่เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯประกาศให้ น.ส.หทัยรัตน์เป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของ น.ส.หทัยรัตน์ จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิด แต่หากยังดำเนินการต่อไปก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร ทั้งนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยัง น.ส.หทัยรัตน์ เบื้องต้นจะแจ้งเตือนด้วยวาจาก่อนว่าสมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วคงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"แอนนา" ถอนตัวผู้สมัครชิง ส.ก.เขตสวนหลวง

"แอนนา" เคลียร์ปมถอนตัวชิง ส.ก.-พร้อมสู้คดีล่วงละเมิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง