เตือน "ผงพิเศษอุดฟัน" เสี่ยงแพ้รุนแรงถึงขั้นตายได้

สังคม
2 มิ.ย. 65
11:59
225
Logo Thai PBS
เตือน "ผงพิเศษอุดฟัน" เสี่ยงแพ้รุนแรงถึงขั้นตายได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย เตือนประชาชนห้ามใช้"ผงพิเศษ" มาอุดฟัน หากเกิดอาการแพ้รุนแรง อาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของสารซัลฟานิลาไมด์ เสี่ยงแพ้แบบสตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม แนะถ้าฟันผุให้อุดฟันกับทันตแพทย์ตามโรงพยาบาลหรือคลินิก​

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) ​นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอ จากแอปพลิเคชัน tiktok โดยมีการใช้ผงพิเศษเพื่ออุดฟัน ห่วงประชาชนที่ไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง จนอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบตามคลิปดังกล่าวได้ ขอเตือนว่า ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก ห้ามนำไปกิน หรือใช้ทา ในช่องปาก รวมถึงการนำไปใช้อุดฟัน

เนื่องจากผงพิเศษมีส่วนประกอบของสารซัลฟานิลาไมด์ ซึ่งสารนี้อาจก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เกิดตุ่มพอง หนังลอก หรือที่เรียกว่าการแพ้แบบสตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่น ๆ จนทำให้ เกิดการเสียชีวิตในบางรายได้​

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หากมีฟันผุในช่องปาก โดยรอยผุที่เห็นเป็นรอยสีดำ เป็นรูบนผิวฟัน หรือมีอาการเสียวฟัน เมื่อกินของร้อน-เย็น สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟัน แต่หากพบรอยผุขนาดใหญ่ ลึก มีอาการปวดฟันขึ้นเอง โดยไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น อาจไม่สามารถอุดฟันได้ เพราะรอยผุทะลุโพรงประสาทฟันแล้ว ควรเข้ารับการรักษารากฟันหรือถอนฟันจากทันตแพทย์ในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีความน่าเชื่อถือ

สำหรับการป้องกันฟันผุที่ดีที่สุด การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยแปรง 1 รอบตอนเช้า และอีก 1 รอบก่อนนอน หรือเพิ่มการแปรงหลังมื้อกลางวัน ก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นการลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก และยังช่วยให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง