ก.คลัง เสนอแก้กฎหมายแก้หนี้ กยศ.7 แสนล้านบาท

สังคม
17 มิ.ย. 65
11:11
351
Logo Thai PBS
ก.คลัง เสนอแก้กฎหมายแก้หนี้ กยศ.7 แสนล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กยศ.เชิญชวนผู้กู้กว่า 1 ล้านคน ที่ครบกำหนดชำระหนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.นี้ เร่งติดต่อชำระหนี้ เพื่อส่งต่อโอกาสให้รุ่นน้อง ขณะที่กระทรวงการคลัง เร่งแก้กฎหมายสะสางปัญหาหนี้ กยศ.คืนทรัพย์ผู้ค้ำประกัน เริ่มนับหนึ่งปรับโครงสร้างหนี้

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานบอร์ด กยศ.เปิดเผยถึงปัญหาหนี้ กยศ.ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมากกว่า 7 แสนล้านบาท จากจำนวนผู้กู้ทั้งระบบ 6 ล้านราย โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ได้เสนอแก้ไขกฎหมาย กยศ.เพื่อปรับลดดอกเบี้ย จากเดิมไม่เกิน ร้อยละ 7.5 เหลือ ร้อยละ 2


นอกจากนี้ ยังลดเบี้ยปรับจากเดิมไม่เกิน ร้อยละ 18 เหลือ ร้อยละ 5 เพื่อให้กองทุน กยศ.มีสภาพคล่อง และช่องว่างเพียงพอจะปรับมาตรการให้เกิดความยืดหยุ่น รองรับการปล่อยกู้ทางการศึกษา ถึงระดับปริญญาเอก และการออกมาตรการช่วยเหลือในภาวะวิกฤตได้ตามสมควร

ในร่างแก้ไขกฎหมาย กยศ. กระทรวงการคลัง ได้เสนอให้คืนทรัพย์ผู้ค้ำประกัน และให้ผู้กู้ที่มีปัญหาค้างชำระหนี้ จากการคำนวณค่าปรับและดอกเบี้ยปรับ จนไม่สามารถชำระหนี้ได้ ให้กลับเข้าระบบปรับโครงสร้างหนี้ นับหนึ่งใหม่ทั้งหมด โดยคาดว่า ร่างกฎหมาย จะผ่านชั้นกรรมาธิการกลางเดือนหน้า

กยศ.ยังเห็นชอบให้ ต่ออายุมาตรการช่วยเหลือผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากเดิม มาตรการจะสิ้นสุด 30 มิ.ย.เป็นสิ้นปีนี้ โดยผู้กู้ ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินกู้ จะได้รับสิทธิ์ ลดดอกเบี้ย ลดเงินต้น ลดเบี้ยปรับ ตลอดจนกลุ่มผู้กู้ที่อยู่ในระบบหักเงินเดือนจ่ายหนี้ กยศ.สามารถเจรจาขอจ่ายหนี้ต่ำสุดเดือนละ 10 บาท เพื่อคงสภาพผู้กู้ปกติไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังมีผู้กู้ที่ขาดการติดต่อไม่ได้ชำระหนี้เกิน 5 ปี และคดีกำลังจะหมดอายุความ ทำให้ กยศ.จำเป็นต้องฟ้องศาล จำนวน 1.8 แสนคน และมีผู้กู้ที่ถึงกำหนดชำระหนี้ครั้งแรก 5 ก.ค.นี้ อีกกว่า 1 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง