รมว.คลังชี้ราคาน้ำมันไทยไม่ลด เหตุอุ้มกองทุนน้ำมันติดลบ

เศรษฐกิจ
6 ก.ค. 65
19:52
630
Logo Thai PBS
รมว.คลังชี้ราคาน้ำมันไทยไม่ลด เหตุอุ้มกองทุนน้ำมันติดลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะลดลง แต่ รมว.คลัง ระบุราคาน้ำมันขายปลีกของไทยไม่สามารถลดได้ตามราคาตลาดโลก เนื่องจากต้องอุ้มกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบทะลุ 100,000 ล้านบาท

วันนี้ (6 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ก.ค.) ปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 9 หรือประมาณบาร์เรลละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับจากเดือน มี.ค. จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย และจีนยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ไทยยังไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกได้ เพราะต้องอุดหนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบมากกว่า 100,000 ล้านบาท แต่ก็พร้อมพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบแบบเฉพาะกลุ่ม

กระทรวงพลังงานเผยแพร่ข้อมูลราคาน้ำมันเฉลี่ยในอาเซียน ราคาขายน้ำมันแต่ละประเทศมีปัจจัยทางด้านราคา มาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน โดยประเทศไทยต่ำเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน

 

ขณะที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เชิญสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าหารือเกี่ยวกับสถานะกองทุนฯ ซึ่งอาจติดลบจากการอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงในประเทศ สูงถึง 200,000 ล้านบาทในช่วงปลายปี 2565

ส่วนกรณีหัวหน้าพรรคกล้า ตั้งข้อสังเกตว่าราคาน้ำมันโลกลดลง แต่ค่าการตลาดน้ำมันบางชนิดของไทยกลับเพิ่มขึ้นเป็นลิตรละ 3 บาทกว่า ทั้งที่ค่าการตลาดไม่ควรเกิน 2 บาทนั้น

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า การพิจารณาค่าการตลาดไม่ควรพิจารณาจากค่าการตลาดจากน้ำมันเพียงชนิดเดียว เนื่องจากสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันหลายชนิด ซึ่งเปลี่ยนแปลงตามราคาตลาดโลก แต่ยืนยันว่าค่าการตลาดแต่ละเดือนยังอยู่ในกรอบที่รัฐบาลกำหนด

เมื่อราคาน้ำมันขายปลีกยังไม่มีแนวโน้มลดลง และแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 13 ปี ทำให้นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) มั่นใจว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ถึง 3 ครั้ง โดยจะปรับขึ้นครั้งละร้อยละ 0.25 จะทำให้สิ้นปีนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 1.25 จากปัจจุบันร้อยละ 0.50

 

อ่านข่าวอื่นๆ

บอร์ด กพช.ไฟเขียว ปตท.จัดหา LNG เพิ่มอีก 1 ล้านตัน/ปี

ราคาพลังงานดันเงินเฟ้อ มิ.ย.พุ่ง - สินค้าแห่ปรับราคา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง