หายาก "ครอบครัวเสือโคร่ง" พบแล้ว 15 ตัวป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ค. 65
12:50
3,844
Logo Thai PBS
หายาก "ครอบครัวเสือโคร่ง" พบแล้ว 15 ตัวป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เปิดคลิปหายากครอบครัวเสือโคร่งพาลูกกินซากสัตว์ป่า ยืนยันพบประชากรเสือโคร่ง 15 ตัวในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จำนวนนี้มีตัวเมีย 3 ตัวที่มีลูกอ่อนและเลี้ยงลูกในป่าทับลาน ปางสีดา ตาพระยาและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่

วันนี้ (14 ก.ค.2565) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปความยาว 25 วินาที ระบุว่าเป็นครอบครัวเสือโคร่งรหัส TLT105F และ TLF106F ซึ่้งพบว่ามีเสือพ่อแม่ 2 ตัวและลูกอีก 2 ตัวเดินตามกันมา จากนั้นมีเสืออีก 2 ตัวที่กำลังกินเหยื่ออยู่ 

คลิปดังกล่าวถ่ายโดยสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ร่วมกับองค์การแพนเทอรา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ดำเนินการสำรวจและติดตามประชากรเสือโคร่งในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อย่างต่อเนื่อง

พร้อมระบุว่าจากการสำรวจในปี 2565 สามารถถ่ายภาพเสือโคร่งตัวเต็มวัยได้ 15 ตัว ในจำนวนนี้พบเสือโคร่งตัวเมียจำนวน 3 ตัว ที่ให้กำเนิดและเลี้ยงดูลูกในอุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าสามารถบันทึกภาพครอบครัวเสือโคร่งได้ด้วย

ขณะที่ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จะเป็นวันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก กรมอุทยานฯ ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์ เตรียมจัดงาน Global Tiger Day 2022 "TIGERS NEXT GEN เสือโคร่งต้องไปต่อ" ที่ลานกิจกรรมศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี

โดยปีนี้จะครบรอบปฏิญญาหัวหิน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางนโยบาย และการเมืองของ 13 ประเทศที่เป็นแหล่งอาศัยของเสือโคร่ง เพื่อความร่วมมือในการอนุรักษ์เสือโคร่งในธรรมชาติ โดยมีเป้าหมายเพิ่มประชากรเสือโคร่งทั่วโลกเป็น 2 เท่าภายในปี 2565 โดยผลการสำรวจคาดไทยมีประชากรเสือโคร่งราว 200-250 ตัว 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง