"เจ้าของร้านอาหาร" ริมแม่น้ำแคว อ้างถูกรื้อถอนไม่เป็นธรรม

ภูมิภาค
16 ส.ค. 65
18:34
582
Logo Thai PBS
"เจ้าของร้านอาหาร" ริมแม่น้ำแคว อ้างถูกรื้อถอนไม่เป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แนวสกายวอล์กเมืองกาญจนบุรี เตรียมทดสอบให้บริการวันที่ 18 ส.ค.นี้ แต่พบการรื้อถอนร้านอาหารตามแนวแม่น้ำยังไม่แล้วเสร็จ บางร้านอ้างถูกรื้อถอนโดยไม่เป็นธรรม ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ยืนยันทำตามขั้นตอน ติดประกาศแจ้ง-โทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าของร้าน

วันนี้ (16 ส.ค.2565) กลุ่มชายใส่เสื้อที่มีข้อความว่า กรมการปกครอง และ อส.กาญจนบุรี เข้ารื้อถอนอาคารริมแม่น้ำหน้าเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ตามแนวสกายวอล์กกาญจนบุรี แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่จะเปิดทดสอบความพร้อม เฟสแรก ในวันที่ 18 ส.ค.นี้

นายพลวุธ สมประสงค์ เจ้าของร้านแม่น้ำแพอาหาร ยอมรับว่า ร้านได้รับคำสั่งจากเทศบาลเมืองกาญจนบุรีให้รื้อถอน ซึ่งรื้อไปบางส่วนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้รอช่างมาถอดกระจก เพื่อรื้ออาคารที่เหลืออีก 1 หลัง แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับฟังเหตุผล และเข้ารื้อถอนอาคารทันที เบื้องต้นได้ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว


พื้นที่การรื้อถอนอาคารอยู่ตามแนวสกายวอล์กกาญจนบุรี เป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ ระยะทาง 150 เมตร สูง 12 เมตร ซึ่งจะเห็นทัศนียภาพของแม่น้ำ 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำแควใหญ่ แควน้อย น้ำแม่กลอง มาบรรจบกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งจะไปตรวจราชการ และรองโฆษกรัฐบาล ยังระบุว่า เป็นการส่งเสริมการพัฒนาจุดท่องเที่ยวประจำจังหวัด "ตามรอยนายกฯ ชมสกายวอล์ก"

ส่วนการจัดระเบียบแพกว่า 107 หลัง เริ่มจัดระเบียบตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ขณะที่การรื้อสิ่งปลูกสร้างริมน้ำหน้าเมือง เริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากร้านแพหน้าเมือง เป็นร้านของอดีตทหารคนหนึ่ง

 

ขณะที่นายวสันต์ ภูษิตกาญจนา นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ระบุว่า กลุ่มชายที่เข้าไปรื้อถอนอาคาร เป็นเจ้าหน้าที่เทศบาลแและฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะร้านสร้างในที่ดินสาธารณะ และไม่ได้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร

สำหรับขั้นตอนการสั่งรื้อถอน เริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.2565 เทศบาลฯ แจ้งเจ้าของร้านให้รื้อถอนภายใน 30 วัน ต่อมาเจ้าของร้านไม่รื้อและยื่นอุทธรณ์ แต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการมีมติยกอุทธรณ์ ต่อมาในเดือน ก.ค.2565 เทศบาลฯ จึงติดประกาศที่หน้าร้านให้รื้อถอนภายในวันที่ 31 ก.ค.2565 แต่พบว่ายังรื้อไม่เสร็จ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปรื้อถอน

 

ทั้งนี้ เทศบาลฯ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งติดประกาศแจ้งรื้อถอน และโทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าของร้าน นอกจากนี้ได้ดำเนินการกับผู้ประกอบการรายอื่นเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้รื้อสิ่งปลูกสร้างของผู้ประกอบการแล้ว 3 ราย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง