รองโฆษก ตร.ชี้แจง ส.ต.ท.หญิงอายุเกินเกณฑ์ มีข้อยกเว้นเป็น ตร.ได้

อาชญากรรม
23 ส.ค. 65
13:31
225
Logo Thai PBS
รองโฆษก ตร.ชี้แจง ส.ต.ท.หญิงอายุเกินเกณฑ์ มีข้อยกเว้นเป็น ตร.ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณี ส.ต.ท.หญิง ผู้ต้องหาคดีทำร้ายอดีตทหารหญิงรับใช้ มีอายุเกินเกณฑ์เป็นตำรวจได้ เพราะมีข้อยกเว้นการเข้ารับทำงานจากความสามารถด้านบัญชี

จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า ส.ต.ท.หญิง ผู้บังคับหมู่กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ผู้ต้องหาในคดีทำร้ายอดีตทหารหญิงรับใช้ เข้ารับราชการ ช่วงอายุ 39 ปี ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (23 ส.ค.2565) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบ ส.ต.ท.หญิง คนดังกล่าว เข้ารับราชการตำรวจเมื่อปี 2560 โดยใช้วุฒิ ปวส. ด้านบัญชี ย้ายมาที่สำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งพิจารณาผู้มีคุณสมบัติตามวุฒิขาดแคลน ถึงแม้มีการระบุคุณสมบัติว่าอายุไม่เกิน 35 ปี แต่มีข้อยกเว้นตามกฎ ก.ตร. สามารถดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการเข้ารับราชการถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ต้องหามีอภิสิทธิ์เหนือผู้อื่นนั้น ยืนยันว่า ตำรวจดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกันตามกรอบกฎหมาย ไม่ได้ให้อภิสิทธิ์บุคคลใด และย้ำว่า หากข้าราชการตำรวจทำผิด ต้องรับโทษมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งกรณีนี้เป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล

ทั้งนี้ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ส.ต.ท.หญิงแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการควบคู่กับคดีอาญา และผู้ต้องหาไม่ได้มารายงานตัวตามระเบียบเมื่อต้องคดีอาญา เนื่องจากถูกคุมขังที่เรือนจำกลางจังหวัดราชบุรี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งสอบปากคำเพิ่ม "ส.ต.ท.หญิง" ก่อนส่งสำนวนอัยการ

ศาลค้านประกันตัว "ส.ต.ท.หญิง" คุมตัวเข้าเรือนจำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง