กมธ.ทหาร เชิญ ผบ.ทสส.-ผอ.กอ.รมน. แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" พรุ่งนี้

การเมือง
31 ส.ค. 65
12:54
133
Logo Thai PBS
กมธ.ทหาร เชิญ ผบ.ทสส.-ผอ.กอ.รมน. แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ทหาร เชิญ "ผบ.สส." และ "ผอ.รมน." แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" พรุ่งนี้ (1 ก.ย.) แง้มรู้กันหมดแล้วว่าใคร และไม่ได้มีคนเดียว

วันนี้ (31 ส.ค.2565) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ผู้ใกล้ชิดของ ส.ว.รายหนึ่ง อาจมีส่วนรู้เห็นใช้อภิสิทธิ์ฝากภรรยาเข้ารับตำแหน่ง อีกทั้งยังมีรายชื่อใน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ไม่ได้ไปจริงนั้น

นายมงคลกิตติ์ เผยว่า มติของคณะกรรมาธิการการทหาร ให้เรียกเชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า หรือผู้แทนมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) เวลา 13.00 น.

ส.ว. ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเป็นใคร ชื่อ ธ. นำหน้า สนิทกับใครบ้าง และเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาก่อน ดำรงตำแหน่งเกือบ 9 ปี แล้ว และเชื่อว่าในกรณีนี้ไม่ได้มีคนเดียวที่เกี่ยวข้องแน่นอน โดยคนที่จะรู้ดีที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ ผอ.รมน.

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนรู้ว่ามี ส.ว.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีกหลายคน แต่ที่ไม่มีใครออกมาเปิดเผย เพราะกลัวเป็นไฟลามทุ่ง กระทบมาถึงตัวเอง

ส่วนจะเรียก ส.ว.คนดังกล่าวมาชี้แจงได้หรือไม่นั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ อาจจะเชิญข้าราชการประจำในส่วนของการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการก่อน ส่วน ส.ว.จะเชิญมาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของบุคคลนั้น

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า นอกจาก ส.ว. จำนวนมากแล้ว ยังมีข้าราชการระดับสูงอีกหลายคนที่ใช้อภิสิทธิ์ฝากคนใกล้ชิดเข้ารับราชการ ทั้งที่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ แต่ก็สามารถฝากเข้าได้เนื่องจากไม่มีสอบข้อเขียน มีแต่สอบสัมภาษณ์และยื่นวุฒิการศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำกันต่อเนื่องจนเป็นวัฒนธรรมของประเทศไปแล้ว โดยผู้มีความผิดคือผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้ง ตนเห็นว่าควรยอมรับผิดในเรื่องนี้ไปดีกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง