ผู้ว่าฯ สั่ง 2 อำเภอเพชรบูรณ์ "วิเชียรบุรี-ศรีเทพ" รับมืออิทธิพลโนรู

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
17:20
1,169
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สั่ง 2 อำเภอเพชรบูรณ์ "วิเชียรบุรี-ศรีเทพ" รับมืออิทธิพลโนรู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์สั่ง 2 อำเภอตอนล่างเตรียมรับมืออิทธิพลพายุ "โนรู" หลังชัดเจนแล้วว่าพายุจะเคลื่อนเข้า จ.อุบลราชธานี คืนนี้ (28 ก.ย.) ขณะที่ อ.หล่มสัก ยังต้องรับมือมวลน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ล้นตลิ่ง

วันนี้ (28 ก.ย.2565) นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่า เส้นทางพายุ "โนรู" อาจกระทบกับอำเภอทางตอนล่างของ อ.วิเชียรบุรี และ อ.ศรีเทพ ซึ่งขณะนี้มีการระดมทุกหน่วยงานเฝ้าจับตา

ขณะที่สะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก ช่วง ต.ปากดุก ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง สูงกว่าถนนภายในหมู่บ้าน และเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ภาพรวมของ อ.หล่มสัก ในพื้นที่ 2 ตำบลคือ ต.ปากดุก และ ต.ตาลเดี่ยว ระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ยังทรงตัว

อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าเป็นห่วงเมื่อพายุโนรูเคลื่อนผ่าน คือ อ่างเก็บน้ำ 6 ใน 11 แห่งใน จ.เพชรบูรณ์ กักเก็บน้ำเกิน 100% โดยอ่างเก็บน้ำป่าแดง อยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ ประมาณ 5 กิโลเมตร ขณะนี้เกินความจุ 103% จากปริมาณเก็บกักน้ำ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็น 19 ล้าน ลบ.ม. น้ำจึงล้นสปิลเวย์ ซึ่งทางน้ำไหลผ่านเมืองลงแม่น้ำป่าสัก

 

นายสมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบการระบายน้ำ พร้อมเปิดเผยว่า อ่างนี้เปิดใช้ตั้งแต่ปี 2521 การระบายน้ำเป็นระบบเก่า เมื่อน้ำล้นสปิลเวย์จะควบคุมไม่ได้ หากฝนจากอิทธิพลพายุเป็นไปตามคาดการณ์ในพื้นที่จะตกหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าอ่าง 1-2 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน อาจส่งผลกระทบต่อตัวเมืองเพชรบูรณ์ เพราะแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งแล้วเช่นกัน

คาดว่าน้ำที่เข้ามาจะมีปริมาณค่อนข้างมาก ปริมาณน้ำผ่านสปิลเวย์จะมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ เพราะไม่มีบานปิดเปิด สิ่งที่ทำได้คือให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนพื้นที่ในเขต ต.ป่าเลา ต.สะเดียง และเขต อ.เมือง ที่น้ำจะไปรวมกันที่แม่น้ำป่าสัก

นอกจากนี้ยังต้องจับตาพื้นที่ อ.หล่มเก่า เพราะขณะนี้น้ำจากแม่น้ำป่าสักยังล้นตลิ่ง และเริ่มมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอุปสรรคที่จะทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ทำได้ช้าลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งท่วมหลายชุมชน อ.หล่มสัก ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง

อิทธิพล "โนรู" อุบลฯ ฝนตกน้ำท่วม ชาวบ้านขนของหนีน้ำ เร่งอพยพ

เช็กพื้นที่เสี่ยง 43 จังหวัดน้ำหลาก-ดินถล่มจาก "พายุโนรู"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง