เช็กพื้นที่เสี่ยง 43 จังหวัดน้ำหลาก-ดินถล่มจาก "พายุโนรู"

ภัยพิบัติ
28 ก.ย. 65
15:36
2,482
Logo Thai PBS
เช็กพื้นที่เสี่ยง 43 จังหวัดน้ำหลาก-ดินถล่มจาก "พายุโนรู"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี เปิดแผนที่เสี่ยงดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากอิทธิพล "พายุโนรู" พบ 43 จังหวัดเสี่ยง ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ พร้อมตั้งวอร์รูมเกาะติด 24 ชม. ให้เครือข่ายมอนิเตอร์ฝนแจ้งเตือนเชิงพื้นที่

วันนี้ (28 ก.ย.2565) นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ติดตามสภาพอากาศอิทธิพลพายุโนรู โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลัง เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานีในคืนนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ได้ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ดินถล่ม พบว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่มส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบเชิงเขา และชุมชนที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทางน้ำตามร่องเขาที่มวลดินเคลื่อนที่ผ่าน โดยจากการคาดการณ์เนื่องจากอิทธิพลพายุโนรู พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากรวม 43 จังหวัดเสี่ยง ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ 

 

เปิด 43 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น

ภาคเหนือ จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุทัยธานี นครสวรรค์

ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด

ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สระบุรี ลพบุรี นครนายก

ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด

ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สระบุรี ลพบุรี นครนายก

ภาคใต้  จ.ระนอง พังงา ชุมพร

 

 

ขณะนี้ กรมทรัพยากรธรณี ตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์พายุโนรู ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย วันที่ 28-30 ก.ย.นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เบอร์โทร 02-621 9701-5

พร้อมประสานงานให้เครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยในพื้นที่เฝ้าระวัง และรายงานสถานการณ์ในชุมชน วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต "พายุโนรู" 28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว จ่อเข้าไทย

มาเร็วเกินคาด "พายุโนรู" ถึงไทยคืนนี้ ด่านหน้าถล่มอุบลราชธานี

กทม. เร่งบรรจุกระสอบทรายสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

หนักแค่ไหน? เทียบสถิติฝน 3 พายุพัดเข้าไทย "โนอึล-เตี้ยนหมู่-โนรู"
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง