อ้างซื้อตลาด! หญิงกิน "ซุปค้างคาว" โดนข้อหาครอบครองสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ย. 65
10:44
1,062
Logo Thai PBS
อ้างซื้อตลาด! หญิงกิน "ซุปค้างคาว" โดนข้อหาครอบครองสัตว์ป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ แจ้ง 1 ข้อหาหญิงกินซุปค้างคาวเพดานเล็ก โชว์โซเชียล ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โทษจำคุก 5 ปีปรับ 500,000 บาท แต่ยังปฏิเสธอ้างไม่รู้ ซื้อจากตลาดชายแดนแถวหนองคายตั้งแต่ ก.ย. ชุดเหยี่ยวดงลงสแกนพื้นที่

วันนี้ (10 พ.ย.2565) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวผู้หญิงที่ปรากฎในคลิปกินซุปค้างคาวโชว์ในเฟซบุ๊กหนึ่ง มารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.โพนนาแก้ว จ.สกลนครเนื่องจากมีการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1362

ประกอบกับผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจลักษณะชนิดค้างคาวที่นำมากิน พบว่าเป็นค้างคาวเพดานเล็ก (Scotophilus kuhlii)  ซึ่งอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จึงได้แจ้งข้อหา มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

อ่านข่าวเพิ่ม จ่อโดน 2 ข้อหาสาวกิน "ซุปค้างคาว" ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

หญิงกินซุปค้างคาวอ้างไม่รู้-สัตว์ป่าคุ้มครอง

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า เบื้องต้นผู้หญิงที่ปรากฎในคลิปปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และอ้างว่าซื้อมาจากตลาดบ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี จ.หนอง คาย ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.2565 จากนั้นมาทำคลิปกินค้างคาว วันที่ 11 ก.ย. และได้โพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กกินแซบแบบนัวนัว วันที่ 7 พ.ย.และลบคลิปออกจากเฟซบุ๊กเมื่อ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

การปฏิเสธ และอ้างว่าไม่รู้ว่าค้างคาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ฟังไม่ขึ้น แม้จะไม่พบความผิดซึ่งหน้า แต่คลิปกินค้างคาว เบื้องต้นจำแนกได้ว่าเป็นชนิดสัตว์ป่าคุ้มครองถือเป็นความผิดสำเร็จ 

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางชุดเหยี่ยวดง จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่าแนวชายแดน ที่หญิงสาวคนดังกล่าวอ้างว่าไปซื้อค้างคาวมาทำอาหาร รวมทั้งจะขอประชาสัมพันธ์ว่าประชาชนที่พบเห็นการค้าสัตว์ป่า หรือคนที่ยังมีค่านิยมกินสัตว์ป่าแปลก ขอให้เลิกพฤติกรรม

ยืนยันว่าสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะค้างคาว เป็นพาะหะนำโรคอุบัติใหม่ ที่น่าเป็นกังวลทั้งพิษสุนัขบ้า ไวรัสนิปาห์ โคไรน่าไวรัส ส่วนเรื่องการสอบสวนสุขภาพของหญิงคนนี้ คาดว่าทางสาธารณสุขกำลังตรวจสอบ

ขณะนี้กรมอุทยานฯแจ้งข้อหาความผิดจากการรกินค้างคาวเพดานเล็ก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ความผิด ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 17 มีบทกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศตามตัว! สาวเปิบพิสดารกิน "ค้างคาว" รีบพบหมอด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง