"ประวิตร-วิษณุ" ตอบไม่ชัดลิขสิทธิ์ดูบอลโลก-คนไทยยังต้องลุ้น

กีฬา
15 พ.ย. 65
10:14
255
Logo Thai PBS
"ประวิตร-วิษณุ" ตอบไม่ชัดลิขสิทธิ์ดูบอลโลก-คนไทยยังต้องลุ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" ชี้ช่องยืมเงิน ครม.ช่วยจ่ายค่าลิขสิทธิ์บอลโลกก่อนแล้วใช้คืน ในอดีตเคยทำแล้ว แต่ไม่ควรใช้งบกลาง หนุนแก้กฎ must have ส่วน"ประวิตร" ไม่ฟันธงคนไทยได้ดูบอลโลกหรือไม่ โยนให้กกท.ตอบ

วันนี้ (15 พ.ย.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการใช้งบประมาณในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ว่า ในอดีตเคยมีการของบประมาณจากรัฐบาลไปจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ขณะนี้เห็นว่ายังไม่ควร เนื่องจากมีความจำเป็นอย่างอื่นที่จะต้องใช้งบ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดเหตุภัยธรรมชาติที่ยังคาดการณ์ไม่ได้

รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงแนวทางออกของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกแต่ไม่ยืนยันว่าจะสามารถนำเงินกองทุนของ กกท.มาใช้จ่าย ค่าลิขสิทธิ์ได้หรือไม่จะต้องชั่งน้ำหนักดู หรือจะมีเรื่องอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า

การถ่ายทอดสดฟุตบอล เป็นการตอบสนองเฉพาะคนที่อยากดูว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ หากค่าลิขสิทธิ์ไม่แพงก็อาจจะคุ้ม แต่ยอมรับว่าราคา 1,600 ล้านบาทแพงไป เคยได้ยินมาว่าต่างประเทศทำได้ถูกกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่ม กกท.ยังได้เงินซี้อลิขสิทธิ์บอลโลกไม่ครบ 1,600 ล้าน

ชี้ยืมเงินครม.ทำได้-แต่ไม่ควรใช้งบกลาง

นายวิษณุ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอยืมเงินต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) บางส่วนแล้ว หากได้ค่าสปอนเซอร์แล้วมาใช้คืน ยอมรับว่ามีเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่อย่างเพิ่งถามว่ายืมจากไหนอะไรอย่างไร และไม่ควรใช้เงินจากงบกลาง

ไม่ทราบว่าจะมีกองทุนอื่นมาอุดหนุนอีกหรือไม่ ไม่แน่ใจว่ากองทุนกีฬาจะใช้ได้หรือไม่ และไม่รู้ปัญหาทั้งหมด หรือจะสามารถจัดการปัญหาได้แล้วเสร็จก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันฟุตบอลโลกหรือไม่

ส่วนคนที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือใน ครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะมี พลอ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลด้านกีฬาเสนอหารือในที่ประชุม

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายยังกล่าวถึงกฎ must have must carry หรือเงื่อนไขการถ่ายทอดของ กสทช. ที่เอกชนไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยจะต้องมีการสังคายนาหรือไม่นั้นว่า เคยมีคนพูดถึงมาหลายปีแล้ว ว่าจะต้องสังคายนา แต่ส่วนตัวไม่ได้ศึกษาในรายละเอียดเรื่องนี้

เคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบ กสทช. ยุคคสช. คิดว่าต้องมีการปรับแก้ให้เกิดความคล่องตัว และต้องไปถาม กสทช.ว่าทำไม่ได้หรือไม่ควรทำ

"ประวิตร" ไม่ฟันธงคนไทยได้ดูบอลโลก

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ยืนยันว่าประเทศไทย จะได้รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้หรือไม่ และต้องให้ กกท. เป็นผู้ติดต่อประสาน เพราะตอนนี้เขายังไม่ได้ลดราคาให้

เมื่อถามว่าขาดเงินอีกเยอะหรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบว่า เขาไม่ลดราคาให้ ส่วนยืนยันได้หรือไม่ คนไทยจะได้ดูบอลโลกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่รู้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเบื้องหลังเว็บพนันบอลโลก คาดขาจรเพิ่มอีก 1 ล้านคน

เตรียมยื่นศาลปกครอง-ป.ป.ช.ค้านงบ 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง