ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" อยู่นอกเขตป่าสงวน-ยกเว้นแค่ประตูรั้วเหล็ก

สิ่งแวดล้อม
1 ธ.ค. 65
16:41
1,561
Logo Thai PBS
ที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" อยู่นอกเขตป่าสงวน-ยกเว้นแค่ประตูรั้วเหล็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ ยืนยันตรวจพิกัดดาวเทียมที่ดินน.ส.3 ก จำนวน 2 แปลงที่มีชื่อ "แอ๊ด คาราบาว" ไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนฯ และป่าไม้ถาวรใน ยกเว้นแค่ตรงโซนประตูรั้วเหล็กที่นำมาปิดกั้นอยู่ในเขตป่าสงวนจริง จะเข้าตรวจดำเนินคดีสัปดาห์หน้า

กรณีการตรวจสอบที่ดินของนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว นักร้องดังในพื้นที่ จ.สระบุรี วันนี้ (1 ธ.ค.2565) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ผลการตรวจสอบที่ดินที่ถูกระบุครอบครองที่ดิน นส.3 ก ทั้ง 2 แปลง รวมพื้นที่ 35 ไร่ ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทับกวาง-มวกเหล็ก แปลงที่ 1 จ.สระบุรี และไม่ได้อยู่เขตป่าไม้ถาวร และค่อนข้างอยู่ห่างกับแนวเขตป่าด้วย 

เรื่องนี้ยังสอดคล้องกับกรณีที่มีคำถามว่าทำไมกรมป่าไม้ ถึงไม่รับรู้ว่ามีการบุรุกหรือไม่อย่างไร และโดนแจ้งข้อหา มาตรา 157 ยืนยันว่าไม่ได้ละเว้น แต่เป็นเพราะไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนฯ ดังนั้นจึงไม่ต้องมีการเชิญกรมป่าไม้เข้าไปร่วมในคณะกรรมการตรวจสอบ เป็นไปตามระเบียบ แต่หากติดในเขตป่าถาวร และป่าสงวนก็จะเชิญกรมป่าไม้เข้าสอบด้วย

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบวัดพิกัดดาวเทียม ที่ดินน.ส.3 ก ทั้ง 2 แปลง และนำมาตรวจสอบกับแผนที่แนบท้ายกฎกระทรวงไม่พบอยู่ ในป่า สงวนฯ และเขตป่าไม้ถาวร ยกเว้นตรงประตูเหล็กทางขึ้นภูเขาเท่านั้น 

อ่านข่าวเพิ่ม "ป่าไม้" รับลูกตรวจที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" สแกนเขาทับกวาง

ประตูรั้วเหล็กทางขึ้นเขาอยู่เขตป่าสงวนฯ

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า สำหรับจุดประตูรั้วเหล็กที่พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องพื้นที่ว่ามากน้อยแค่ไหน จะมีการดำเนนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

หลังจากนี้จะขยายผลเพิ่มเติมตรงไหนที่ปิดกั้นรั้ว จะต้องดำเนินคดี เท่าที่ทราบเป็นคนไทยและชาวต่างชาติไปปิดกั้นรั้วและชาวบ้านเดือดร้อน 

ส่วนการออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก จะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อยู่ในอำนาจการตรวจสอบของกรมที่ดินว่ามาจากไหน จากใครได้มาอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้นายวีระ สมความคิด ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวเรื่องกระบวนการครอบครองที่ดินแล้ว 

เมื่อถามว่าพิกัดที่ป.ป.ท.เข้าตรวจสอบคลาดเคลื่อนหรือไม่ นายชีวะภาพ ระบุว่า ยอมรับว่าการตรวจละเอียดอ่อน ไม่สามารถใช้ตรวจจากแอปพลิเคชันได้ เพราะต้องไปตรวจพิกัดดาวเทียม และมาถ่ายทอดลงพื้นที่จริง เป็นนิติวิทยาศาสตร์ บิดเบี้ยวไม่ได้

ข้อมูลดังกล่าวมีการตรวจสอบแล้ว ลองใช้ Forest4Thai และแนบกับกฎกระทรวงก็พบว่าไม่เข้าไปในเขตป่า เพราะบริเวณหลักหมุดที่ 29 ที่เป็นรูปสามเหลี่ยม ของแม่น้ำป่าสัก เรื่องนี้มีการคุยกับทางป.ป.ท.แล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วีระ" พร้อม ป.ป.ท. ตรวจพิกัด "นักร้องดัง" อ้างครอบครองที่ดินป่าสงวน 35 ไร่

พิรุธ! ป.ป.ท.ชี้ น.ส.3 ก ชื่อ “แอ๊ด คาราบาว” พิกัดในเขตป่าสงวน

"วีระ" แจ้งความนักร้องดัง ร้องตรวจสอบการครอบครองที่ดิน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง