แสงสีทั่วโลกฉลองปีใหม่ 2023 คึกคัก

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 66
08:37
1,018
Logo Thai PBS
แสงสีทั่วโลกฉลองปีใหม่ 2023 คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศทั่วโลกร่วมฉลองปีใหม่ 2023 คึกคักจุดพลุดอกไม้ไฟตระการตา หลังปลดล็อกโควิด-19 ส่วนไทยปักหมุดริมแม่น้ำเจ้าพระยาจุดพลุ 30,000 ดอก และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

วันที่ 1 ม.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานบรรยากาศการฉลองปีใหม่อย่างคึกคัก หลังจากว่างเว้นมา 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

สำหรับประเทศที่ได้ฉลองปีใหม่ 2023 ก่อนใครได้แก่ เกาะคิริบาตี ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ระหว่างประเทศออสเตรเลียกับรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เกาะนี้เป็นดินแดนของสาธารณรัฐคิริบาส ได้ฉลองปีใหม่ในเวลา 17.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

ส่วนหมู่เกาแซทัม ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ฉลองปีใหม่ไปเมื่อเวลา 17.15 น.  

ขณะที่ประเทศออสเตรเลีย ฉลองปีใหม่ไปเมื่อเวลา 20.00 น.โดยปีนี้บริเวณ มีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟส่งท้ายปีสว่างไสว บนท้องฟ้าเหนือซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ (ด้านหน้า) และสะพานฮาร์เบอร์ ระหว่างการแสดงดอกไม้ไฟในซิดนีย์ 

ภาพ: Muhammad FAROOQ / AFP

ภาพ: Muhammad FAROOQ / AFP

ภาพ: Muhammad FAROOQ / AFP

ส่วนญี่ปุ่น เร็วกว่าไทย 3 ชั่วโมงฉลองปีใหม่ 22.00 น.

ขณะที่จีน ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง และสิงคโปร์ ฉลองปีใหม่ เมื่อเวลา 23.00 น.

สำหรับไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ฉลองปีใหม่ เมื่อเวลา 00.00 น.

ภาพ:ISAAC LAWRENCE / AFP

ภาพ:ISAAC LAWRENCE / AFP

ภาพ:ISAAC LAWRENCE / AFP

ส่วนเมียนมา ฉลองปีใหม่ เมื่อเวลา 00.30 น.

นอกจากนี้ ภูฎาน คีร์กีซสถาน และคาซัคสถาน และบังกลาเทศฉลองปีใหม่เมื่อเวลา 01.00 น.

ส่วนดินแดนสุดท้ายที่ได้ต้อนรับปีใหม่คือหมู่เกาะนีอูเอ และอเมริกันซามัว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของคิริบาสในแปซิฟิกใต้ ซึ่งตรงกับเวลา 19.00 น.ของวันที่ 1 ม.ค.2566

สำหรับประเทศไทย มีการจัดกิจกรรมปีใหม่ เช่น ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ
พลุปีใหม่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา Amazing Thailand Countdown 2023 โดยมีการจุดพลุ 30,000 ดอก​ บนโค้งน้ำเจ้าพระยา ความยาวพลุที่จะจุดคือ 1,400 เมตร แต่ชมได้ไกลครอบคลุมรัศมี 5 กิโลเมตร

สวดมนต์ข้ามปีสร้างสิริมงคล

ส่วนที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 และจัดพิธีบูชานพเคราะห์สืบชะตา ตามแบบฉบับล้านนา โดยภายในปรัมพิธีมีการประดับตุง และของสักการะ รวมทั้งโยงสายสินญจน์รอบวัดเพื่อให้ผู้เข้าร่วมพิธีได้สวมศีรษะในระหว่างทำพิธี และสวดมนต์

พระมหาศักดิ์ชัย สาตะถิโก พระวิทยากรวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามฯกล่าวว่า การสวดมนต์ข้ามปี ถือเป็นสิริมงคลกับผู้เข้าร่วมพิธี เพื่อรับสิ่งที่ดีเข้าสู่ชีวิตในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปีใหม่

ขณะที่ประชาชนที่เข้าร่วมพิธีในวันนี้ หลายคนก็เดินทางมาทั้งครอบครัว เพื่อมาเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตในช่วงปีใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มาร่วมทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ และปีนี้ก็มีหลายวัดจัดงานทำให้คนไม่หนาแน่นเท่าไรนัก

ส่วนบางคนที่ไม่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา และพักอาศัยอยู่ใกล้วัดก็เดินทางมาร่วมพิธีกับทางวัด หลังจากที่ปีก่อนหน้านี่ได้ไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีในวัดที่ต่างจังหวัดมาแล้ว ปีนี้ก็มาร่วมอีกครั้งในกรุงเทพมหานครแทน

นอกจากนั้นทางวัดยังได้จัดให้ผู้เข้าร่วมพิธีลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน ที่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถ

ส่วนภายในพระอุโบสถก็เปิดให้ศาสนิกชน เข้ากราบสักการะพระพุทธชินราชจำลอง พระประธานของทางวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับศักราชใหม่ด้วย โดยคณะสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ร่วมกับผู้ร่วมพิธี ไปจนเข้าสู่ศักราชใหม่ 2566 จากนั้นพระธรรมวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามฯ จะการกล่าวโอวาสธรรม รับศักราชใหม่

เคานต์ดาวน์พัทยาคึกคัก

วันนี้ 31 ธันวาคม 2565 เป็นการจัดงานเคานต์ดาวน์ที่เกาะล้านพัทยา 2023 และนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ 2566 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมงานกันอย่างหนาแน่น เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตั้งแต่ท่าเทียบเรือไปจนถึงบริเวณถนนทางเข้างาน

ส่วนบริเวณหน้าเวทีก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวนมาก ที่มานั่งรอดูหน้าเวทีเพื่อรอดูศิลปินวงที่ชื่นชอบและร่วมนับถอยหลังเข้าสู่วันปีใหม่ 2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไอคอนสยาม-เซ็นทรัลเวิลด์" เตรียมเคานต์ดาวน์ยิ่งใหญ่รับปี 2566

งานพัทยาเคานต์ดาวน์คึกคัก - เชียงใหม่คนแน่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง