Amazon เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 66
14:16
5,931
Logo Thai PBS
Amazon เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซีอีโอ บริษัท Amazon.com Inc. เตรียมปลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง โดยระบุเหตุผลว่า เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และบริษัทมีการจ้างงานอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

วันนี้ (5 ม.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท Amazon.com Inc. เตรียมปลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งรายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ในเดือน พ.ย. มีกระแสว่า Amazon เริ่มปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย สำหรับรายละเอียดการเลิกจ้างจะประกาศตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.เป็นต้นไป

Amazon มีพนักงานมากกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งรวมถึงพนักงานคลังสินค้า ทำให้เป็นบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ที่มีการจ้างงานมากเป็นอันดับ 2 ของสหรัฐฯ รองจากบริษัท Walmart Inc. เท่านั้น

CEO ของบริษัท ระบุในหมายเหตุด้วยว่า การวางแผนประจำปีทำได้ยากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน และบริษัทมีการจ้างงานอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้  Amazon เตรียมพร้อมแผนเพื่อรับสถานการณ์ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง และราคาหุ้นที่ลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา 

การปลดพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเริ่มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลัง Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook Instagram และ WhatsApp ประกาศว่าจะปรับลดพนักงานกว่าร้อยละ 13 โดยถือเป็นการปรับลดพนักงานที่มากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท และจะส่งผลให้พนักงานกว่า 11,000 คนต้องตกงาน

ที่มา : BBC, Reuters

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง