เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน

Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน
เปิดใจ "เถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ" รองปลัด ทส.รับหน้าที่ประธานสอบวินัยร้ายแรงอธิบดีกรมอุทยานฯ ปมรับสินบน ยอมรับหนักใจ แต่มั่นใจข้อมูลพยานหลักฐานต้องแน่นรอบคอบ คาดนัดถกนัดแรกสัปดาห์หน้า ตีกรอบ 30 วันแรก

วันนี้ (6 ม.ค.2566) นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นทราบว่าได้รับมอบหมายจากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.ให้เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีถูกชี้มูลความผิดเรียกรับสินบน ขณะนี้ยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แม้จะมีการเสนอในสื่อบางสำนักแล้ว คาดว่าคำสั่งจะส่งมาถึงวันนี้

รองปลัดทส.กล่าวว่า ซึ่งหากกรรมการทุกคนเซ็นรับทราบคำสั่งครบแล้ว จึงจะเตรียมนัดประชุม ซึ่งคาดว่านัดแรกน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เพราะตามกรอบเบื้องต้นกำหนดไว้ 30 วัน โดยจะต้องมีการวางกรอบการทำงานให้ชัด รวมทั้งหาพยานหลักฐาน และพยานบุคคล รวมทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหา เพื่อทยอยเชิญมาให้ปากคำ ร่วมกับข้อมูลที่ทางป.ป.ช. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.มีอยู่

ถ้าถามว่าหนักใจหรือไม่ ยอมรับว่ามีบ้าง โดยทำอย่างตรงไปตรงมาว่ากันไปตามความจริง ถูกหรือผิด ที่สำคัญทุกอย่างจะยึดตามข้อมูลหลักฐานและต้องแน่นด้วย เพราะเป็นการพิจารณาเรื่องความผิดวินัยร้ายแรง ดังนั้นขอเวลาให้คณะกรรมการฯทำงานก่อน

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัยวัฒน์" เปิดไทม์ไลน์ก่อนนัด ตร.บุกจับอธิบดีอุทยานฯ รับสินบน

เมื่อถามว่าจากรายชื่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสื่อจะทำให้มีความโปร่งใสเรื่องผลสอบวินัยร้ายแรงหรือไม่ นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่ายังไม่เห็นรายชื่อ แต่เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีมวยล้มหรือจะโน้มเอียงไปทางไหนได้ เพราะเป็นที่จับจ้องของสังคม ซึ่งข้อมูลจาก ปปช.จาก ปปป.และข้อมูลจากพยานบุคคล ทั้งระดับหัวหน้าอุทยานฯ หัวหน้าหน่วยและผู้ที่ปรากฏบนซองรายชื่อ ทุกคนคงพร้อมที่จะให้ข้อมูล

ตอนนี้เราไม่ได้บอกใครผิดใคร แต่ทส.จะทำงานภายใต้หลักฐานข้อมูลข้อเท็จจริง พยานทุกอย่างเพื่อมาประกอบการกล่าวหาความผิดที่ถูกชี้มูลมา ส่วนผลสรุปจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอก่อน

ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 12 คนที่ปรากฎในรายชื่อบนซองที่พบในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯในวันจับกุม 27 ธ.ค.2565 เตรียมเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมที่บก.ปปป.

เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

มีรายงานจากสำนักข่าวอิศรา ระบุว่า ในคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 3 /2566 ลงวันที่ 4 ม.ค.2566 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา ในคดีนี้ ประกอบด้วย นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัด ทส.ประธานกรรมการ นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี นายพิชิต สมบัติมาก นายยอดชาย ไวยเนตร กรรมการ นายวัชระพล ปิตะวิเศษวงศ์ กรรมการและเลขานุการ และนายสืบสันต์ นันท์บัญชา ผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการและระยะเวลาที่กำหนดในกฎ ก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556 แล้วเสนอสำนวนการสอบสวนมาเพื่อพิจารณาดำเนินการ ต่อไป

นอกจากนี้ยังระบุว่า คณะการสืบสวนข้อเท็จจริงตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมลับ ที่ 461/2565 ลงวันที่ 27 ธ.ค.2565 พิจารณาข้อเท็จจริงประกอบพยานแวดล้อมแล้วน่าเชื่อว่า นายรัชฎา ได้เรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานฯจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ เกรดเอ

ตำรวจ-ป.ป.ช.ค้นห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ-แจ้งข้อหาฐานเรียกรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง