"ชูวิทย์" แจง กมธ.ฟอกเงิน ไล่เรียงตัวละครตั้งแต่เข้ามาจับคดีทุนจีนสีเทา

อาชญากรรม
11 ม.ค. 66
14:03
559
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" แจง กมธ.ฟอกเงิน ไล่เรียงตัวละครตั้งแต่เข้ามาจับคดีทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" แจง กมธ.ฟอกเงิน ไล่เรียงตัวละครตั้งแต่เข้ามาจับคดีทุนจีนสีเทา ซัดเอื่อย คืบช้า ด้าน กมธ. เล็งเชิญ ป.ป.ง. รวมถึง ตม. และ ผบ.ตร. ชี้แจงเพิ่ม

วันนี้ (11 ม.ค.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง เข้าชี้แจง คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับทุนจีนสีเทา โดยไล่เรียงตัวละครที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เริ่มเข้ามา ติดตามคดี 26 ต.ค.2565 และก็ได้ตามเรื่องถึงปัจจุบันที่พบว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว ยังไม่โดนคดีฟอกเงิน ขณะที่ทรัพย์สินจากการประเมิน 5,000 ล้านบาท แต่ตั้งข้อสังเกตอาจมีมากกว่านั้น

ตำรวจพบเงินสดเพียง 100,000 บาท เพราะความชักช้า และมีรถหรูแต่ไม่รู้ตอนนี้ไปอยู่ไหนทั้งนี้ถ้าตนไม่ออกมาพูดกระบวนการนี้อาจเงียบ อาจดำเนินการแต่เมื่อไปถึงชั้นอัยการหลักฐานก็คงหาย

นายชูวิทย์ กล่าวว่า กระบวนการฟอกเงินและเกี่ยวโยงยาเสพติด ของนายตู้ห่าว เป็นกระบวนการจีน ที่อาศัยแผ่นดินไทยทำมาหากิน จีนต่าง ๆ เหล่านี้มาจากกัมพูชา ถือพาสปอร์ตกัมพูชา เพราะหากกลับไปจีนจะถูกดำเนินคดีมีโทษร้ายแรง ย้ำกระบวนการทุนจีนสีเทาบ่อนทำลายประเทศ ได้รับการสรับสนุนจากเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกว่า เป็นกระบวนการกลืนชาติ

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับพ่อแม่คนจีนที่มาคลอดลูกในไทยและให้คนไทยรับเป็นลูก เพื่อถือสัญชาติไทยด้วย อีกทั้งยังมีการซื้อบ้านยกหมู่บ้าน คอนโดหรูจึง เห็นควรให้เข้าไปสอบเรื่องฟอกเงิน และต้องตรวจสอบไปถึงกรมที่ดินเพราะใช้บริษัทนอมินี

นายชูวิทย์ ยังระบุว่า ยังมีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดประตูให้เข้ามาเสวยสุขในประเทศเรา ดังนั้น ตม. ต้องโดนตรวจสอบ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีผู้กำกับ สภ.ยานนาวา ถูกย้าย ไปเพียงคนเดียว 4 เสือยังอยู่ดีมีสุข ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับชาติที่ตนลากมา 3 เดือน ที่สำคัญ สน.สุทธิสาร ที่มีผู้หญิงเสพยาเสียชีวิตยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ 

มองว่าเป็นเรื่องแปลกที่สุด เหมือนหนัง Mission impossible เรื่องนี้ไม่ได้ ยกเมฆขึ้นมา ไม่ได้นั่งเทียนเขียนเอง ทุกอย่างมีข้อมูลข้อเท็จจริง

เล็งเชิญ ป.ป.ง. - ตม. - ผบ.ตร. ชี้แจงเพิ่ม

ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น กรรมาธิการฯ เห็นด้วย ว่าการดำเนินคดีไม่คืบหน้า การทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ป.ป.ง. ) ก็ซับซ้อน ตามไม่ทัน ล่าช้า จึงอาจต้องเชิญมา ให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯ เช่นเดียวกับ ตม. ที่ต้องการ ข้อมูล นอกจากนี้ยังเตรียมเชิญ ผบ.ตร. มาชี้แจงเพิ่ม

นายชูวิทย์ ตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่า ป.ป.ง.เงียบจริงจึงอยากตั้งคำถามว่าที่ผ่านมา ป.ป.ง. มีภาพโปร่งใสชัดเจน ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันไม่เห็นออกมา จึงเห็นด้วยให้เชิญ ป.ป.ง. มาชี้แจง รวมถึง ผบ.ชน. ส่วน ผบ.ตร. นั้น ยืนยันได้ว่าเป็นคนดี ตรงไปตรงมา ชัดเจนเรื่องการทำงาน แต่คนอาจมองว่า ไม่โผงผาง แต่ตนขอยืนยันว่า เป็นคนสุจริต แต่ขอให้ตัดสินใจ เพราะบางคนทำงานดีในบางเรื่อง แต่อาจทำงานสอบสวนไม่ดี จึงต้องกล้าฟัน

ด้าน นายนิพันธ์ ศิริธร ประธานคณะกรรมาธิการ ระบุว่า จะหารือว่าจะเชิญใครมาบ้าง โดยจะทำให้เสร็จก่อนยุบสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง