ตร.นครบาล ค้น "กองสลากพลัส" ตรวจสอบกว้านซื้อสลากฯ

อาชญากรรม
16 ม.ค. 66
10:54
532
Logo Thai PBS
ตร.นครบาล ค้น "กองสลากพลัส" ตรวจสอบกว้านซื้อสลากฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครบาล พร้อมหลายหน่วยงาน นำกำลังเข้าค้น "กองสลากพลัส" หลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแจ้งความให้ตรวจสอบการกว้านซื้อสลากฯ ในราคาสูงกว่า 80 บาท แต่นำมาขายราคา 80 บาท เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่

วันนี้ (16 ม.ค.2566) ตำรวจสืบสวนนครบาลพร้อมด้วยตัวแทน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมสรรพากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในที่ตั้งของสำนักงานบริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ย่านสุขุมวิท63 ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ "กองสลากพลัส"

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผช.ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งได้เข้าแจ้งความกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พบกองสลากพลัส มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคาและมีจำนวนสลากฯ จำนวนมาก คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ และอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

ทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า กองสลากพลัสไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล นอกจากนี้ยังให้ทางสำนักงาน ป.ป.ง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ พบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยว

ส่วนการที่ "กองสลากพลัส" อ้างว่า เป็นการจำหน่ายสลากฯ ราคา 80 บาทแต่คิดค่าบริการเพิ่ม หรือ ค่าสนับสนุนเว็บไซต์ ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีไปแจ้งความกับตำรวจ ปคบ.ให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มเนื่องจาก พบว่า เป็นการกว้านซื้อสลากฯ ที่ระบุว่ารับซื้อมาเกินกว่า 80 บาท แล้วนำมาขายในราคา 80 บาท ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว ถ้าซื้อมาในราคา 80 บาทและนำมาขายในราคา 80 บาทไม่น่าเป็นไปได้

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกองสลากพลัส ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลากฯ และการขายสลากของแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่สามารถควบคุมผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ซึ่งส่วนนี้ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

ต่างจากแอปพลิเคชั่น "เป๋าตังค์" ของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ที่ให้ระบุยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนก่อนซื้อ และที่ผ่านมาก็ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากรวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับเยาวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง