ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี คนขับรถชน นศ.แพทย์ มข.เสียชีวิต

ภูมิภาค
24 ม.ค. 66
19:52
704
Logo Thai PBS
ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี คนขับรถชน นศ.แพทย์ มข.เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลชั้นตอนตัดสินคดีคนขับรถคณะพยาบาลศาสตร์เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของนักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่ 2 พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ผ่านมาเกือบ 6 เดือน สำหรับอุบัติเหตุที่คนขับรถคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของ น.ส.อรุณนภา วัฒนพานิช นักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 บริเวณ 3 แยกหน้าคณะเภสัชศาสตร์ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ล่าสุด ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่อัยการยื่นฟ้อง คนขับรถของคณะพยาบาลศาสตร์ ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

โดยศาลพิพากษาให้รับโทษ 4 ปี และให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยให้เหตุผลว่า มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่ถนนสาธารณะทั่วไป ซึ่งครอบครัวพอใจในคำตัดสินคดี

ขณะที่จุดเกิดเหตุ แม้ยังไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นซ้ำ และสัญลักษณ์จราจรเพื่อให้หยุดรถ หรือจอดรถชั่วคราว บริเวณแยกคณะเภสัชศาสตร์ ถูกปรับปรุงพร้อมทาสีใหม่แล้ว แต่นักศึกษา อยากจะให้มีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ผู้ขับขี่บางส่วนยังมีพฤติกรรมจะไปจอด หรือชะลอเหนือเส้นจราจรขึ้นไป เพื่อให้มองเห็นรถที่วิ่งมาจากฝั่งขวา ขณะที่ฝั่งซ้าย พบว่า กิ่งไม้ที่เคยบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ ถูกตัดออก เพื่อให้เห็นรถอีกฝั่งชัดเจนขึ้น ซึ่งนับเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งนั้น

นิตยา รุ่งสถิต แม่และครอบครัวของ น.ส.อรุณนภา ระบุว่า เริ่มทำใจได้แล้ว แต่ยืนยันจะเดินหน้าเรียกร้องค่าเสียหายจากมหาวิทยาลัย เพราะมองว่า ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยไม่มีความจริงใจ และปล่อยให้ครอบครัวพยายามเรียกร้องความรับผิดชอบเอง เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง

นางนิตยา ยังบอกอีกว่า สำหรับยอดสินไหมทดแทน คำนวณจากอายุบุตรสาว ครบ 23 ปี ในวันจบการศึกษา เริ่มต้นการเป็นแพทย์ จนถึงวันเกษียณอายุราชการ โดยคิดรายได้ของแพทย์ ในอัตราวันละ 5,000 บาท ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่สามารถจ่ายให้ได้ จึงให้ญาติใช้สิทธิ์ยื่นฟ้องศาล ซึ่งทางครอบครัวจะเตรียมยื่นฟ้องในสัปดาห์หน้าเป็นเงิน 50 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง