สรุปเด็ก 25 คนใกล้ รง.หลอมเหล็กป่วย "หวัดใหญ่สายพันธุ์ A”

สังคม
28 มี.ค. 66
13:32
296
Logo Thai PBS
สรุปเด็ก 25 คนใกล้ รง.หลอมเหล็กป่วย "หวัดใหญ่สายพันธุ์ A”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เปิดผลสอบสวนโรคนักเรียนป่วย 25 คนใกล้โรงงานหลอมเหล็ก จ.ปราจีนบุรี เป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A ไม่เกี่ยวข้องกับซีเซียม-137 ส่วนผลตรวจปัสสาวะคนงานไม่พบการเปรอะเปื้อนของซีเซียม-137

วันนี้ (28 มี.ค.2566) นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงผลการสอบสวนโรคในเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้โรงงานหลอมเหล็กที่มีการหลอมซีเซียม-137 ทยอยมีอาการป่วยต่อเนื่อง 25 คน

จากการการสอบสวนโรค โรงเรียนมีนักเรียนชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6  129 คน บุคลากร11 คน มีอาการป่วยทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อนตั้งแต่วันที่ 21-27 มี.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจำนวน 25 ราย คิดเป็น 19.38% ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 คน ส่วนประถมศึกษาปีที่ 3 และ 1 ชั้นละ 5 คนประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4 ชั้นละ 4 คน

ส่วนใหญ่มีอาการไข้ ปวดศีรษะ หนาวสั่น และไอ ปัจจัยเสี่ยงมาจากการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ซึ่งเป็นช่วงสอบปลายภาค นักเรียนที่มีอาการป่วยรายแรกจึงไม่ได้หยุดเรียนและมาร่วมสอบกับเพื่อนตามปกติ

แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นการป่วยกลุ่มก้อนของโรคไข้หวัด ไม่พบโควิด-19 และจาการเก็บได้เก็บตัวอย่างจากผู้ป่วย 5 คนส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจ ด้วยเทคนิค RT-PCR พบสารพันธุกรรมของไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์ 3 (H3N2) ทั้งหมด

สรุปได้ว่าการป่วยเป็นกลุ่มก้อน เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับซีเซียม-137 ซึ่งทีม MCATT รพ.กบินทร์บุรี สอบถามพูดคุยกับครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อเยียวยาจิตใจ

อ่านข่าวเพิ่ม รัฐบาลการันตีคุม "ซีเซียม-137" พืชผัก-ผลไม้กินได้ สั่งแกะรอยหายปริศนา

ผลตรวจปัสสาวะคนงานไม่เปรอะเปื้อนซีเซียม

สำหรับการตรวจวัดปริมาณรังสีซีเซียม-137 ในตัวอย่างปัสสาวะของคนงานในโรงงานหลอมเหล็ก ที่เก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเครื่องแกมมาสเปคโตรมิเตอร์ 52 ตัวอย่าง มีค่าอยู่ในระดับปริมาณรังสีพื้นหลัง ไม่พบการเปรอะเปื้อนกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในร่างกายของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และได้ทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะจากคนงานในโรงงานที่ยังไม่เคยส่งตัวอย่างเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการเก็บตัวอย่างในสิ่งแวดล้อม และตรวจวัดรังสีแกมมาในอากาศแบบเรียลไทม์ ภายในจ.ปราจีนบุรี และรอบโรงงานหลอมเหล็ก ได้รับข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจในการเฝ้าระวังและตอบสนองกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม -137 ในพื้นที่เกิดเหตุพบว่าอยู่ในเกณฑ์ความปลอดภัย และไม่พบบริเวณที่มีรังสีสูงอันอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ยืนยันเด็กป่วย 30 คนไม่โยงซีเซียม-137 แค่ระบบทางเดินหายใจ

ความหมายต่างกัน? "กัมมันตรังสี-กัมมันตภาพรังสี"

แจกแถบวัดค่ารังสีซีเซียม-137 ให้ชุมชนในรัศมี 5 กม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง